Lên facebook phản ánh về chủ đầu tư, cư dân Prosper Plaza bị “doạ” đuổi khỏi nhà

Bức xúc trước những vấn đề xảy ra tại nơi sinh sống nhưng không được giải quyết, một cư dân chung cư Prosper Plaza đã phản ánh trên mạng xã hội facebook và bị chủ đầu tư là Phúc Phúc Yên ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Bị đuổi vì “nói xấu” chủ đầu tư

Bà Châu Thị Mỹ Linh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên (Công ty Phúc Phúc Yên) – chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza (quận 12, TP.HCM) vừa có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ với chị Nguyễn Thị Hường (chủ căn hộ B12A-18) vì lý do dám ‘nói xấu’ chủ đầu tư trên mạng xã hội facebook.

Trong thông báo, bà Linh cho biết, trước khi nhận bàn giao căn hộ B-12A-18, chị Hường đã cam kết với chủ đầu tư về việc tuân thủ và thực hiện đúng nội quy nhà chung cư, không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội nhằm mục đích cá nhân hoặc nhằm mục đích khác.

Tuy nhiên, theo bà Linh, trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ cụ thể việc bà Hường không thực hiện đúng cam kết, thường xuyên đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội để lôi kéo, kích động cư dân và các cá nhân, tổ chức khác nhằm mục đích cá nhân hoặc có chủ ý phá hoại môi trường sống văn minh, lịch sự của chung cư Prosper Plaza, gây hoang mang cho cư dân sinh sống tại chung cư và ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Do đó, Công ty Phúc Phúc Yên đã gửi thông báo đến chị Hường, yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, yêu cầu chị đến làm việc với chủ đầu tư vào chiều 21/10.

Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ của Giám đốc Công ty Phúc Phúc Yên với cư dân.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Hường – ngụ tại căn hộ B12A-18, chị đã bị chủ đầu tư gửi thông báo “chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ vì nói xấu chủ đầu tư”.

Cũng theo chị Hường, cách đây mấy hôm Công ty TNHH MTV đầu tư Phúc Phúc Yên đã gửi thông báo đến chị yêu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ, yêu cầu chị đến làm việc với chủ đầu tư vào chiều 21/10. Nếu sau thời gian trên, chị không đến giải quyết vụ việc, chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng mua bán theo quy định, mọi thắc mắc, khiếu nại sẽ không được giải quyết.

Nguyên nhân, theo chị Hường, thời gian qua chị có phản ánh tình trạng mất vệ sinh, nước sinh hoạt không đạt chất lượng, phí quản lý quá cao, những vấn đề bất cập của khu chung cư tại các buổi họp cư dân và trên mạng xã hội facebook của nhóm cư dân chung cư Prosper Plaza.

Chị Hường cho rằng những gì chị phản ánh là nỗi bức xúc, là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình chứ không nói xấu ai cả. Hơn nữa, không chỉ có chị mà nhiều hộ khác trong chung cư Prosper Plaza cũng đã phản ánh điều tương tự.

Nhiều cư dân chung cư Prosper Plaza phản ánh chất lượng nước sạch tại chung cư lên mạng xã hội.

Còn đối với Bản cam kết mà chị đã ký với chủ đầu tư trước khi nhận căn hộ, theo chị Hường, nếu chị và các khách hàng khác không ký cam kết sẽ không được nhận căn hộ. Điều khoản cam kết này thậm chí có tác dụng ngay cả sau khi cư dân đã nhận căn hộ và dọn về ở. Đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có thể thu hồi nhà của cư dân bất cứ lúc nào.

Nhiều cư dân sống tại chung cư Prosper Plaza cũng phản ánh rằng, thời gian qua cuộc sống tại chung cư rất phức tạp. Một số hộ dân rất bức xúc với cách hành xử của chủ đầu tư, đơn vị vận hành chung cư.

Cách đây khoảng vài tuần, sau cuộc họp giữa chủ đầu tư và cư dân thì hai hộ dân tại chung cư đã bị bảo vệ đập phá cửa ngay trong đêm, làm hư hỏng, méo mó toàn bộ chốt cửa. Cư dân rất lo sợ vì thái độ, hành vi hung hãn của đơn vị vận hành.

Thừa nhận vấn đề này, ông Vũ Hùng Cường, Trưởng ban Quản lý vận hành chung cư, nói rằng do bảo vệ lên đưa giấy mời họp. Tuy nhiên, thời gian đưa giấy mời sau 10h đêm và có hành động đập phá cửa cư dân là sai.

“Chúng tôi thừa nhận bảo vệ lên đưa giấy mời cho cư dân sau 10h đêm và có hành vi đập cửa là sai. Sau vụ việc, chúng tôi đã họp lại và quyết định sa thải 2 bảo vệ liên quan đến sự việc nói trên, đồng thời tổ chức xin lỗi cư dân”, ông Cường nói.

Chủ đầu tư có thể bị kiện

Ở góc độ pháp lý, chia sẻ với báo chí, Luật sư Thái Đức Long (Trưởng Văn phòng luật sư Long Thái và Cộng sự, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, hợp đồng mua bán căn hộ là hợp đồng song vụ. Theo đó, nghĩa vụ của người bán là giao nhà đúng thời hạn, đúng chất lượng và bảo đảm các tiện ích liên quan như đã cam kết trong hợp đồng.

Cụ thể, chủ đầu tư phải bảo đảm cung cấp điện ổn định, nước sạch, cáp mạng, hệ thống thoát nước, chỗ để xe, công viên cây xanh, hệ thống thang máy hoạt động tốt, an ninh, trật tự ổn định, hệ thống chống cháy, sân chơi cho trẻ em và có thể thêm các tiện ích khác như hồ bơi, siêu thị, cửa hàng, quán cà phê… Quan trọng là phải thành lập Ban quản lý chung cư và chủ đầu tư có một đại diện trong Ban quản lý.

Còn nghĩa vụ của bên mua nhà là phải thanh toán đúng, đủ số tiền đã cam kết, các chi phí sinh hoạt có liên quan, phí bảo trì… Cho nên, chỉ khi nào chủ đầu tư chứng minh được người mua có vi phạm nghĩa vụ nêu trên và làm thiệt hại quyền và lợi ích của chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới có thể áp dụng điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Luật sư cho rằng, chủ đầu tư chung cư Prosper Plaza có thể bị kiện vì đơn phương chấm dứt hợp đồng với cư dân.

Theo luật sư Long, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật, trong đó có Bộ luật Dân sự và Luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo điều 428 Bộ luật Dân sự quy định về “đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng” thì bên đưa ra quyết định đơn phương chấm dứt phải chứng minh bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng.

“Việc chủ đầu tư dùng bản cam kết của người mua là không tụ tập, không kích động, không đưa tin không chính thống lên các trang mạng xã hội để đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán là không có căn cứ pháp luật. Các hành vi nêu trên nếu có xảy ra, tùy trường hợp, sẽ bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật hành chính, hình sự và không thuộc thẩm quyền tài phán của chủ đầu tư”, luật sư Long nhận định.

Luật sư Long cũng cho rằng, người mua có quyền được hưởng đúng chất lượng các dịch vụ mà chủ đầu tư cam kết. Việc chủ đầu tư ngăn cản người mua phản ánh là vi phạm quyền tố cáo, khiếu nại của công dân.

Do đó, cư dân có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải giải quyết các vấn đề liên quan đến tiện ích của tòa nhà. Trường hợp chủ đầu tư không khắc phục, người mua có quyền khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để buộc chủ đầu tư phải khắc phục.

Theo Văn Dũng/Dân Việt

Print Friendly, PDF & Email