Chủ trương thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines và Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận được sự ủng hộ của cơ quan quản lý. Riêng với Vinpearl Air, việc lựa chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ được đánh giá là khả thi. Tuy nhiên, nhiều khả năng hãng hàng không này sẽ không “bay” vào giờ vàng bởi hiện tại việc khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có cuộc họp do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì về việc thành lập các hãng hàng không mới. Theo đó, Bộ ủng hộ việc thành lập mới cả 2 hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines.
Vinpearl Air không “bay” vào giờ vàng tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất?
Với Vinpearl Air, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng ủng hộ và cho rằng, kế hoạch đưa 5 – 6 tàu bay vào khai thác mỗi năm của Vinpearl Air là hết sức phù hợp. Ngoài ra, ông Thắng thừa nhận, ông không nghi ngờ về khả năng của Vingroup trong việc tổ chức hãng hàng không.
Về nhân lực, một trọng những vấn đề “nhức nhối” của ngành hàng không hiện nay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định cách tiếp cận thị trường của Vinpearl Air rất nghiêm túc khi đặt vấn đề nhân sự lên đầu tiên với việc công bố mở trường đào tạo trước khi công bố lập hãng. Hiện tại, trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không thuộc Tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức tuyển sinh khóa 1 với số lượng dự kiến 400 học viên phi công.
Được biết, Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc. Đến năm 2025, đội bay của Vinpearl Air đạt 36 chiếc. Vinpearl Air sẽ chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, việc Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ là khả thi. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, việc khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.
Riêng đối với Vietravel Airlines, theo đại diện ACV, do bay thuê chuyến (charter) là chủ yếu nên việc cấp slot tại 2 đầu sân bay này càng khó khăn hơn vì thứ tự ưu tiên cấp slot của chuyến bay charter thấp hơn chuyến bay thường lệ.
Ngành hàng không còn nhiều “trăn trở”
Ngoài việc ủng hộ việc thành lập mới cả 2 hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines, những vấn đề phi công, nhân lực kỹ thuật cao và sân bay quá tải…Đặc biệt, dấu hỏi về năng lực giám sát an toàn hàng không đã được đặt ra tại cuộc họp của Bộ GTVT.
Dù ủng hộ việc thành lập mới cả 2 hãng hàng không Vinpearl Air và Vietravel Airlines. Tuy nhiên Phó vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) Lê Thị Thu Hà đề nghị “rà soát lại năng lực đáp ứng của hạ tầng”.
Trong khi đó, đại diện các Vụ: Pháp chế, Tổ chức cán bộ đề nghị làm rõ phương án nhân lực sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh thời gian qua đã xảy ra sự tranh giành quyết liệt nhân lực kỹ thuật cao trong ngành hàng không.
Riêng đối với vấn đề liên quan đến năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho hay, trong bất kỳ trường hợp nào, cũng phải đảm bảo duy trì năng lực giám sát an toàn hàng không ở mức cao nhất. Tuyệt đối không có chuyện cho tăng trưởng đội tàu bay vượt quá năng lực giám sát an toàn hàng không.
“Tăng đột biến thì không thể đáp ứng được nhưng tăng theo lộ trình, có thời gian cụ thể sẽ đáp ứng được”, ông Cường nói và cho biết thêm: “Hiện tại, chúng tôi được biết các hãng hàng không đang khai thác cũng như chuẩn bị ra đời cũng đã có kế hoạch hỗ trợ cho cục về nhân lực giám sát viên an toàn.
Cũng theo ông Cường, trước mắt, từ nay đến năm 2023, Cục Hàng không VN vẫn đáp ứng yêu cầu về năng lực giám sát trên cơ sở các hãng tăng tàu bay phù hợp, tuần tự, vững chắc chứ không tăng một lúc vài chục chiếc.
Bổ sung thêm, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, nếu không đảm bảo được việc giám sát an toàn, sẽ không cấp phép cho hãng hàng không. Đây là vấn đề liên quan đến tính mạng con người. Tuy nhiên, hiện nay, theo cân đối kế hoạch vẫn sẽ đảm bảo được.
Mặc dù vậy, ông Thắng cũng nêu rõ: “Về luật pháp, không có gì cản các nhà đầu tư tư nhân đầu tư các hãng hàng không. Tuy nhiên, khi cái bánh đủ nuôi sống mọi người, số lượng đảm bảo việc cạnh tranh lành mạnh thì nên duy trì, không nên tăng quá nhiều. Thay vì có 50 hãng hàng không yếu, nên chăng ta chỉ có 10 hãng hàng không khỏe. Nếu không, năng lực cạnh tranh chung của ngành sẽ giảm sút rất lớn”.
Liên quan đến các vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines và Vinpearl Air. Bởi theo ông Lê Anh Tuấn, tất cả các doanh nghiệp có quyền kinh doanh trong các lĩnh vực mà Nhà nước không cấm.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, hàng không là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp khi tham gia sẽ phải đáp ứng đúng, đủ các điều kiện theo yêu cầu. “Đã xây dựng dự án thì làm thế nào phải khả thi. Đã quyết định tham gia vào thị trường là phải chấp hành nghiêm các quy định.” – Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo Huyền Anh/Dân Việt