Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch và Kiến trúc xem xét bổ sung quy hoạch chung về khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ thành quận.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có ý kiến góp ý đối với “Báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.HCM theo quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 6/1/2010 của Thủ tướng Chính phủ” giai đoạn 2010-2020.
Trong đó, về định hướng chuyển 4 huyện thành quận trong 10 năm tới, TP.HCM đã có đề án nhưng không bao gồm huyện Cần Giờ. HoREA đề nghị xem xét bổ sung “Quy hoạch chung” về khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận
Đồng thời, là “đô thị biển, đô thị sinh thái, đô thị môi trường” gắn liền với việc bảo vệ nghiêm ngặt Khu dự trữ sinh quyển thế giới rừng ngập mặn (Rừng Sác Cần Giờ) trong 10 năm sắp tới, trên cơ sở thực hiện các dự án cầu Cần Giờ (lưu thông hỗn hợp, nối với huyện Nhà Bè), đường trên cao Rừng Sác và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha.
Cần Giờ nằm ở phía đông nam TP.HCM, cách trung tâm TP khoảng 50 km đường bộ, có diện tích 704,45 km2, dân số năm 2019 là 71.526 người. Đây cũng là huyện duy nhất của TP.HCM giáp biển. Hiện Cần Giờ cùng với Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi là những huyện thuộc TP.HCM chưa được lên quận.
Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch và Kiến trúc nghiên cứu bổ sung quy hoạch “thành phố Tây Bắc” trên cơ sở không gian huyện Củ Chi – huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Đề nghị bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào quốc lộ 22, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, quốc lộ 13, tỉnh lộ 8, để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố, cả huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), thị xã Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).
Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP.HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12 km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.
Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần – cảng Cát Lái – cảng Cái Mép Thị Vải – cảng Hiệp Phước, để tách dòng xe container, xe tải nặng di chuyển trong đô thị hiện nay.
Theo Văn Hưng/Zingnews.vn