TP.HCM cần vay 316 triệu USD để hoàn thiện tuyến metro số 1

 Đây là khoản vay vốn thứ 4 và là khoản vay cuối cùng thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA mới đây, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang phối hợp Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chuẩn bị ký hiệp định vay vốn thứ 4 thuộc khuôn khổ dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021
Tuyến metro số 1 dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Ông Hoan cho biết đây là khoản vay cuối cùng để thực hiện tuyến metro số 1. Giá trị khoản vay dự kiến là 33 tỷ yen (316 triệu USD, tương đương 7.333 tỷ đồng).

Phó chủ tịch TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Ngoại giao hỗ trợ TP.HCM để hiệp định vay vốn này có thể hoàn tất trước ngày 30/6/2021 nhằm đảm bảo đủ vốn giải ngân cho tuyến metro số 1.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất Bộ Tài chính gia hạn hiệp định vay vốn VN11-P7 của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến ngày 31/10/2021 để làm cơ sở giải ngân hết vốn vay ODA, đảm bảo đủ nguồn vốn cho dự án.

Hiệp định vay VN11-P7 ký ngày 30/3/2012, được gia hạn hiệu lực giải ngân đến 31/10/2020. Tuy nhiên, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 từ hiệp định này còn lại là 2.185 tỷ đồng chưa thể giải ngân do các bộ, ngành chưa có ý kiến thống nhất.

Theo ông Hoan, một số vướng mắc chính trong quá trình giải ngân vốn ODA là việc xác định tỷ giá đồng Yen với tiền đồng và sự khác biệt về quy định pháp lý của Việt Nam và nhà tài trợ vốn trong việc xử lý tình huống khi điều chỉnh tổng mức đầu tư.

TP.HCM mong muốn Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xác định giá trị ODA cấp phát bằng tiền đồng cho dự án đường sắt đô thị số 1 và 2 của TP.HCM để có thể giải ngân toàn bộ số vốn đã phân bổ. Với nguồn vốn không giải ngân kịp trong năm 2020, TP.HCM muốn được phép điều chuyển, tiếp tục giải ngân đầu năm 2021.

Đến giữa tháng 10, tuyến metro số 1 đã hoàn thành 77% khối lượng. Đoàn tàu metro đầu tiên từ Nhật Bản đã về đến depot Long Bình tại Q.9. Công trình đã hoàn thành việc lắp đặt 23/32 km đường ray và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao, 2 ga ngầm. TP.HCM đặt mục tiêu dự án thi công đạt 85% khối lượng vào cuối năm nay và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Theo An Nam/Chất lượng&cuộc sống