Triển khai thêm ‘luồng xanh’ đường thủy vận chuyển hàng hóa cho miền Nam

Triển khai thêm ‘luồng xanh’ đường thủy vận chuyển hàng hóa cho miền Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất với TPHCM về việc tổ chức thêm “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho TPHCM và các tỉnh phía nam. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các địa phương, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại TP Cần Thơ hiện không còn ùn tắc, hàng hóa cung cấp đầy đủ cho Thành phố. Ảnh minh họa.

Thông tin tại cuộc họp cuộc giao ban trực tuyến hằng ngày giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh, thành phố khu vực phía nam về công tác vận tải hàng hóa do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì tối ngày 16/7.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình giao thông các tỉnh phía nam ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát Quốc lộ 14 (giáp ranh Bình Phước – Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đăk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11h30 – 14h do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và chốt kiểm soát không bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu.

Ông Huyện cũng cho biết, còn một số địa phương chưa chủ động lên phương án tổ chức “luồng xanh” trên địa bàn tỉnh nên khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đã bị động trong việc điều tiết, tổ chức vận chuyển hàng hóa, gây ra ùn tắc cục bộ.

Tổng cục Đường bộ đang xây dựng để vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho  ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19. Dự kiến từ ngày 19/7, phần mềm này sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải có thể đăng ký để được cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”.

Về phía TPHCM, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh thông tin, tính đến 15h ngày 16/7, Sở đã cấp QR code cho 3.167 phương tiện vận tải. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được cho 32.700 xe của 55 đơn vị vận chuyển hàng hóa đi, đến TPHCM. Một số ít địa phương đã chủ động cấp giấy thông hành cho doanh nghiệp và phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu, tuy nhiên do chưa có phần mềm nên số lượng cấp còn hạn chế.

Đề xuất với Bộ GTVT, Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đang phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thêm “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho TPHCM và các tỉnh phía nam. Các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động sẽ được tận dụng để cung ứng hàng hóa. Đây được coi là giải pháp hiệu quả để tận dụng điều kiện sông ngòi tự nhiên thuận lợi của khu vực phía nam, thêm phương thức vận tải để hàng hóa được nhanh chóng đưa đến cho bà con.

Hoàn toàn thống nhất với TPHCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương phối hợp với các địa phương, lập phương án và nhanh chóng cấp phép hoạt động cho các phương tiện vận tải thủy trong thời gian sớm nhất.

Trong bối cảnh đã có nhiều tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và có thể mở rộng phạm vi trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần chủ động phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lên phương án tổ chức “luồng xanh” hàng hóa của tỉnh để tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách, đảm bảo hàng hóa lưu thông liên tục trong bất cứ tình huống nào.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước phải phối hợp với các tỉnh lân cận chưa bùng phát dịch như Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận lập các chốt kiểm soát dịch giữa ranh giới các tỉnh để ngăn chặn việc di chuyển trái phép, vi phạm quy định về y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ chủ động làm việc ngay với các địa phương, rà soát lại tất cả các chốt trên “luồng xanh”, xem xét gỡ bỏ, giảm bớt các chốt theo hướng chỉ tổ chức các chốt kiểm soát trên các tuyến đường nội tỉnh, hạn chế chốt kiểm soát trên hệ thống “luồng xanh” toàn quốc.

Theo Phan Trang/baochinhphu.vn

Print Friendly, PDF & Email