Với tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, 2 dự án 1A và 1B đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM dự kiến khởi công trong năm 2021.
Liên quan tiến độ thực hiện dự án vành đai 3 TP.HCM, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) cho biết đã trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Dự án chia làm 4 đoạn, dài 90 km. Trong đó, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch có 2 dự án thành phần là 1A và 1B đã xác định nguồn vốn hơn 9.200 tỷ đồng.
Dự án 1A (TP.HCM và Đồng Nai) dài 8,75 km, nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Công trình có vốn đầu tư 5.329 tỷ đồng, riêng vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) chiếm gần 4.200 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ.
Hồi tháng 5, hiệp định vay EDCF được Việt Nam ký với Hàn Quốc, đến hôm 8/9 chính thức có hiệu lực. Tổng công ty Cửu Long đang tuyển chọn tư vấn thiết kế để dự kiến khởi công dự án vào quý III/2021. Giai đoạn một, tuyến đường xây dựng 6 làn xe và đến giai đoạn 2 nâng lên 8 làn cùng 2 tuyến song hành, vỉa hè.
Dự án 1B (TP.HCM), dài gần 9 km, đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Tuyến này có điểm đầu tại cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và điểm cuối ở nút giao trạm 2 (xa lộ Hà Nội), tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 1.000 tỷ đồng. Tổng công ty Cửu Long đang lập hồ sơ mời gọi nhà đầu tư, dự kiến công trình khởi công trong năm 2021.
Các đoạn còn lại của dự án vành đai 3 gồm: Dự thành phần 2 (gồm 2A, 2B, thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch), đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 và quốc lộ 22 – Bến Lức, đang được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2025, tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng.
Đường vành đai 3 là dự án trọng điểm quốc gia dài 97,7 km, được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 9 năm trước. Đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, giúp hạn chế phương tiện đi qua thành phố để lưu thông theo hướng đông tây, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông.
Điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sau đó đi qua 4 tỉnh, thành là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An. Điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn: Đoạn 1 từ Bình Chuẩn – Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7 km; đoạn 2 Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3 km; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5 km; đoạn 4 quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) dài 29,2 km.
Đến nay, chỉ có đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Các đoạn còn lại vẫn trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư.
Theo Thư Trần/Zingnews.vn