Dù đã tích cực tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, đồng thời chấp nhận giảm giá sâu để kích cầu, tuy nhiên thị trường xe máy trong thời gian gần đây vẫn trong tình trạng ế ẩm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kèm theo đó, việc người dân hạn chế mua sắm trong tháng “cô hồn” (tháng 7 âm lịch) khiến thị trường xe lại càng ảm đạm.
Mở cửa vào lúc 9 giờ sáng, anh Nguyễn Văn Bình – chủ một đại lý xe trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, nhiều lúc nhân viên còn nhiều hơn cả khách đến xem xe, hiện cửa hàng đã cắt giảm ca làm để tiết kiệm chi phí.
Theo anh Bình, tình hình kinh doanh vốn không mấy khả quan trong vài tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lại trong thời gian tháng “cô hồn”, mọi người đều kiêng không mua sắm những đồ có giá trị lớn, vì vậy dù các hãng xe đã tích cực giảm giá, cho phép đại lý bán nhiều mẫu xe thấp hơn giá đề xuất của hãng, kèm theo nhiều phần quà, khuyến mãi khác nhưng vẫn vắng bóng khách mua.
Cụ thể, các mẫu xe ở mức giá tầm trung thường được nhiều người lựa chọn như Wave Alpha, Wave RSX hay Air Blade được một số đại lý giảm giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, đặc biệt với mẫu xe Honda PCX còn ghi nhận mức giảm sâu từ 2-3 triệu đồng so với đầu tháng 8. Mẫu xe Honda Winner X mạnh tay hơn khi giảm từ 6 -10 triệu đồng, xuống chỉ còn khoảng 40 triệu đồng so với mức giá đề xuất của hãng là 45 – 49 triệu đồng. Không chỉ vậy, theo các đại lý, Honda Việt Nam còn đang áp dụng gói hỗ trợ phí đăng ký xe trị giá 4 triệu đồng cho khách mua Winner X. Theo đó, khách hàng mua xe Winner X khi hoàn thành thủ tục đăng ký sẽ được đại lý hoàn tiền 4 triệu đồng. Ngoài ra, đại lý còn áp dụng gói khuyến mãi, tặng quà gồm phụ kiện, bảo hiểm, bảo dưỡng cho khách mua Winner X.
Một số mẫu xe tay ga khác như Honda Lead, Vision có mức giảm nhẹ hơn, từ 200 – 500 nghìn đồng, tuy vậy số lượng xe bán ra cũng không mấy khả quan. “Khách đến cửa hàng chủ yếu là đi bảo dưỡng xe, còn lại chỉ một vài người đến xem xe rồi lại đi. Có khi vài ngày mới bán được một chiếc” – một nhân viên kinh doanh tại cửa hàng xe trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Tại các đại lý xe trên khu vực quận Long Biên cũng vắng bóng khách, dù các cửa hàng đang tích cực đưa ra nhiều ưu đãi khác nhau. Đơn cử như bên cạnh việc giảm 2 triệu đồng so với đầu năm, người mua xe Honda Wave Alpha còn được tặng kèm thẻ điện thoại trị giá 500 nghìn đồng cùng những phần quà khác của đại lý như đồng hồ, bình nước… “Vì là tháng Ngâu nên nhiều người không muốn mua xe, dù giá xe có giảm nhiều so với các tháng trước. Khách có đến xem cũng hẹn sang tháng quay trở lại” – chị Nguyễn Thị Thủy, đại diện một đại lý xe Honda tại Long Biên cho biết.
Không chỉ ế ẩm tại các đại lý, nhiều cửa hàng cho thuê, bán xe máy cũ cũng trong tình trạng vắng khách. Một chủ cửa hàng cho thuê xe máy tại đường An Dương Vương (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Vì tình hình dịch, từ đầu năm đến nay, cửa hàng đều áp dụng khuyến mãi cho thuê 3 tháng tặng 2 tháng, tuy nhiên gần như không khách vì đa phần người thuê là khách du lịch”.
Bên cạnh đó, dòng xe máy nhập ngoại cũng đang ghi nhận mức giảm giá mạnh trên thị trường. Đơn cử như xe Honda Vario nhập khẩu từ Indonesia loại 125 cc có giá bán 43-46 triệu đồng (bao giấy tờ), giảm 2-3 triệu đồng so với tháng trước; loại 150 cc gần 60 triệu đồng, giảm 2 triệu đồng. Mẫu Honda Click 2020 nhập khẩu Thái Lan loại 125 cc còn 70 triệu đồng, loại 150 cc còn hơn 100 triệu đồng… Những mẫu xe phân khối lớn nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu như Harley – Davidson, Ducati cũng có mức giảm tương tự. Tuy nhiên, dù có mức giá khá cao nhưng tình hình kinh doanh đối với các dòng xe nhập ngoại lại ghi nhận mức khả quan hơn. Theo chủ một số cửa hàng, do đa phần khách mua xe ngoại đều là người có tài chính mạnh, đặc biệt là đam mê xe máy nhập nên họ vẫn sẵn sàng bỏ một số tiền lớn để sở hữu chiếc xe mình ưa thích, thay vì đợi qua tháng “cô hồn”.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra chỉ đạt 1,249 triệu chiếc, giảm khoảng 254.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, thu nhập giảm sút do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ khiến người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn, tập trung vào những món đồ dùng thiết yếu, vì thế vẫn cần một thời gian dài để thị trường xe máy trở lại nhộn nhịp như khi trước dịch.
Theo Quỳnh Trang/Thời báo Ngân hàng