Categories Thị trường

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố xuất khẩu xe VinFast sang Mỹ vào năm 2021

Sau 6 tháng kể từ ngày bàn giao lô xe ô tô VinFast đầu tiên cho khách hàng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi tham vọng không tưởng: bán xe ô tô VinFast trên đất Mỹ, điều mà những hãng như Huyndai và Toyota cũng không thể làm được vào thời điểm đầu thành lập, theo tin từ Bloomberg.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0 ở Hải Phòng.

Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng có ý định sản xuất ô tô điện và xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2021. Đây là thị trường tiêu thụ ô tô béo bở, nhiều tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng là thị trường khó tính nhất thế giới. Ông cho biết đã đầu tư 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này và chiếm một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó sẽ là một quá trình khó khăn và chúng tôi cần nỗ lực rất nhiều. Nhưng cũng là con đường duy nhất để tiến về phía trước”, ông Vượng chia sẻ.

Khó khăn bao trùm với ‘giấc mơ Mỹ’

Như nhà sản xuất ô tô lớn Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đều chật vật khi chinh phục thị trường của các nước phát triển. Trong khi đó, ngay ở Việt Nam, VinFast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với những hãng xe ngoại danh tiếng như Toyota, Ford hay Hyundai.

Trước VinFast, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã nuôi tham vọng bán xe trên đất Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Các hãng sản xuất ô tô như Guangzhou, Zotye… đã thành lập các đơn vị bán hàng và trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay tại thị trường bản địa. Điều này cho thấy rõ, họ thực sự nghiêm túc với ‘giấc mơ Mỹ’. Một số hãng xe Trung Quốc còn trưng bày xe tại các triển lãm ô tô tại Mỹ trong những năm gần đây. Nhưng kế hoạch này vẫn chưa mang lại trái ngọt.

Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Người sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, lại không nản lòng. Ông đã bán một số cổ phần của mình ở Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để đầu tư vào dự án đầy tham vọng này.

Hiện ông Vượng đang nắm giữ 49% cổ phần VinFast và công ty mẹ Vingroup sở hữu 51% cổ phần.

Đồng thời, ông còn trực tiếp sở hữu 26% cổ phần ở Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Tập đoàn đầu tư Việt Nam (nơi ông Vượng nắm giữ khoảng 92% cổ phần) sở hữu 31,6% cổ phần Vingroup.

VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm, ông Vượng chia sẻ, “Thị trường trong nước quá nhỏ và xuất khẩu là chìa khóa để VinFast có lãi”.

Tuy nhiên, công ty sẽ phải vượt qua một thử thách vô cùng khó khăn. Đó là chinh phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và những thị trường phát triển khác, nơi tiêu chuẩn về khí thải và an toàn cực kỳ nghiêm ngặt.

Thêm vào đó, thách thức để sản xuất và bán xe điện cũng không kém phần nan giải. Khi nhiều công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc được rót vốn hàng tỷ USD để đặt cược vào triển vọng của ô tô điện trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng đến nay, rất ít hãng có lãi.

BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo sẽ thua lỗ trong năm 2019. Ngay cả Tập đoàn NIO (có trụ sở giao dịch ở New York) cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về việc cạn vốn.

VinFast bắt đầu bán xe cho người tiêu dùng Việt Nam từ đầu năm nay với động cơ được BMW cấp phép.

Chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Và ông Vượng tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Để đạt được mục tiêu, VinFast sẽ phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh ở ‘sân khách’, theo Michael Dunne, CEO của Công ty tư vấn ZoZo Go.

“Sẽ mất một thời gian dài để công ty sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc”, ông nhận định.

“Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hay Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới đến từ một thương hiệu mới. Hãng ô tô Việt Nam sẽ cần sản xuất tối thiểu 100.000 chiếc xe/năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast vẫn có cơ hội xâm chiếm các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn”, ông Dunne nói thêm.

‘Dồn toàn lực’ cho dự án đầy tham vọng

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast. Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng ước tính số tiền này lên đến 18.000 tỷ đồng/năm, tương đương với 777 triệu USD.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư vào VinFast, trong khi các công ty con cũng bị yêu cầu giảm chi phí, ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ đô vay quốc tế đã huy động được, VinFast cũng sẽ phải tìm kiếm các khoản vay bổ sung. Ông Vượng cho biết có ý định niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

VinFast hướng tới công suất 500.000 chiếc ô tô/năm vào năm 2025, đồng thời kết hợp sản xuất xe máy điện.

“Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ trên thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế”, theo ông Vượng.

“Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp thị và chứng minh rằng sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đã đạt được những tiêu chuẩn cao trên thế giới”, ông Vượng khẳng định.

Theo Nhật Hạ/TheLEADER