Thông tin này được thông báo chính thức trên trang “Trung tâm trợ giúp doanh nghiệp” của Meta – công ty mẹ Facebook. Chính sách thuế trên được áp dụng với các khách hàng đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu để chạy quảng cáo.
Facebook cho biết: “Từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này sẽ ảnh hưởng đến những nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân”.
Việc cộng thêm 5% thuế áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Công ty khuyến nghị các đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, mã số thuế sẽ được hiển thị trên biên lai quảng cáo của khách hàng. Điều này giúp Facebook được hoàn một phần thuế VAT đã nộp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng.
Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết.
Vào tháng 4, Meta đã có cuộc gặp và trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.
Vào ngày 20/5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các đại diện thuộc bộ phận Chính sách công của Meta đã có buổi gặp và trao đổi với Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phía Meta cho biết sẽ đăng ký, kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ở Việt Nam.
Cũng trong một cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội về việc thu thuế bán hàng trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Tiêu biểu, các doanh nghiệp như Facebook là 1.694 tỷ đồng, Google là 1.618 tỷ đồng, Microsoft 576 tỷ đồng. Riêng năm 2021, số thu thuế từ dịch vụ xuyên biên giới đạt 1.317 tỷ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.
Theo Thái Hồ/Thời báo Ngân hàng