Categories Uncategorized

Từ 1/10, ô tô không chuyển đổi tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Từ ngày 1/10/2025, chủ phương tiện ô tô bắt buộc phải chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không thể lưu thông qua các trạm thu phí đường bộ.

Từ 1/10, ô tô không chuyển đổi tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí
Ảnh minh họa

Quy định này được nêu tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Nghị định cho phép thời gian một năm (từ 1/10/2024 đến 1/10/2025) để các chủ xe và nhà cung cấp dịch vụ thu phí hoàn tất việc chuyển đổi.

Theo quy định trong Nghị định, tài khoản thu phí hiện tại được hiểu là chỉ dùng để nạp tiền và thanh toán phí đường bộ khi qua trạm thu phí. Trong khi đó, tài khoản giao thông là tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, được liên kết với ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ ngân hàng của chủ xe. Tiền nạp vào tài khoản này không chỉ dùng để thanh toán phí qua trạm thu phí điện tử không dừng (ETC) mà còn có thể chi trả các dịch vụ giao thông khác như bãi đỗ xe, phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước có khoảng 6,3 triệu phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, đạt gần 100% tổng số phương tiện. Nhưng do nhiều người chưa biết quy định mới nên số xe đổi sang tài khoản giao thông mới đạt khoảng 30%, có nghĩa có khoảng 70%, tương đương hơn 4 triệu người chưa chuyển sang tài khoản giao thông.

Cũng theo Nghị định 119, chủ phương tiện phải đảm bảo đủ tiền trong phương tiện thanh toán đã kết nối với tài khoản giao thông khi thực hiện giao dịch. Nếu số dư không đủ, xe sẽ không được đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc. Trên quốc lộ, phương tiện thiếu tiền trong tài khoản phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp. Trong các trường hợp khác, người điều khiển phải thanh toán bằng hình thức khác tại điểm thu.

Quá trình chuyển đổi được thực hiện trực tiếp trên ứng dụng thu phí không dừng của nhà cung cấp dịch vụ. Các nhà cung cấp hiện đều đã tích hợp phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt: ePass (VDTC) hỗ trợ ví Viettel Money, MoMo, thẻ Visa…; VETC có ví VETC.

Để chuyển đổi, chủ xe cần xác thực bằng căn cước công dân gắn chip, sau đó khai báo tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để liên kết. Việc chuyển đổi này mất khoảng vài phút.

Thông tin tài khoản giao thông

Theo Nghị định 119, thông tin tài khoản giao thông gồm:

+ Số tài khoản giao thông, ngày mở tài khoản giao thông.

+ Thông tin chủ tài khoản giao thông (trường hợp chủ tài khoản là cá nhân): Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; địa chỉ liên lạc; số định danh cá nhân; số điện thoại đăng ký; email đăng ký.

+ Thông tin chủ tài khoản giao thông (trường hợp chủ tài khoản là tổ chức): Tên tổ chức; quyết định thành lập hoặc giấy phép hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; địa chỉ liên lạc; số điện thoại đăng ký; email đăng ký.

+ Thông tin phương tiện gắn thẻ đầu cuối: Biển số xe, số khung, số máy, tải trọng, số chỗ ngồi, loại xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy chứng minh xe ưu tiên (nếu có).

+ Thông tin thẻ đầu cuối: Mã định danh thẻ đầu cuối (TID); mã sản phẩm điện tử của thẻ đầu cuối (EPC); ngày, tháng, năm gắn thẻ đầu cuối.

+ Thông tin phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt: Loại phương tiện thanh toán; số phương tiện thanh toán; đơn vị cung ứng phương tiện thanh toán.

Theo Lê Minh/Thời báo Ngân hàng