Categories Ô tô – Xe máy

Triệu hồi xe Volvo tại thị trường Việt Nam do bị lỗi bơm nhiên liệu

Cục Đăng kiểm Việt Nam ra thông báo về chương trình triệu hồi xe Volvo các phiên bản XC60, S90, V90 và XC90 được sản xuất từ tháng 1-2019 đến 4-2020 vì bị lỗi bơm nhiên liệu.

Cụ thể, sẽ có 538 xe Volvo các loại (Volvo XC60, XC90, S90 và V90) được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/2019 – 4/2020 được triệu hồi để khắc phục lỗi bằng cách thay cầu chì bơm nhiên liệu mới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cầu chì bơm nhiên liệu là một thiết bị quan trọng, giúp bảo vệ mạch điện khỏi bị hư hỏng khi quá tải, chập, cháy mạch. Khi bị quá tải đột ngột, cầu chì sẽ bảo vệ nguồn điện bằng cách làm ngắt quãng mạch điện. Việc nguồn điện bị ngắt dẫn đến nguồn nhiên liệu không được bơm lên động cơ, động cơ sẽ không khởi động được, kèm theo đó một tin nhắn sẽ được hiển thị trên màn hình thông tin của xe.

Đối với những khách hàng lựa chọn dòng xe Hybrid (xe kết hợp hoạt động giữa động cơ đốt trong và động cơ điện) và xe PHEV (Xe điện lai sạc điện), khách hàng có thể dừng lại một cách an toàn hoặc vẫn tiếp tục lái xe khi còn đủ điện áp bình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, thuận tiện khi vận hành xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần mang xe tới các đại lý ủy quyền chính hãng của Volvo để được kiểm tra và thay thế cầu chì 15A thành 20A.

Sẽ có khoảng 538 xe Volvo các loại (Volvo XC60, XC90, S90 và V90), được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/2019 – 4/2020 được triệu hồi . Ảnh minh họa

Không chỉ lỗi ở cầu chì, tháng 4/2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã tiếp nhận và thực hiện giám sát việc triệu hồi 732 xe Volvo, gồm các dòng XC90, XC60, CX40, V90 và S90 để cập nhật phần mềm điều khiển phanh khẩn cấp.

Đây là những xe được sản xuất tại Thụy Điển và Malaysia từ ngày 21/1/2019 đến ngày 15/3/2020 do Công ty TNHH Sweden Auto nhập khẩu về phân phối, trong đó 476 xe đang lưu hành, 256 xe lưu kho. Thời gian bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi từ 20/3/2021 và dự kiến kết thúc và ngày 31/12/2022.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nguyên nhân triệu hồi những dòng xe này là do một phần của mã lập trình phần mềm trong ASDM (Active Safety Domain Master) bị thiếu. Tín hiệu chất lượng từ camera tích hợp trên ASDM có thể bị triệt tiêu, dẫn đến việc giảm cấp chất lượng tính năng của hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe.

Trước đó, Công ty TNHH Sweden Auto cũng đã tiến hành triệu hồi loạt xe Volvo đời 2019-2020 tại Mỹ vì trục trặc liên quan đến cầu chì của bơm nhiên liệu do khiến áp suất thấp của các model này có thể ngừng làm việc vì cầu chì bị đứt, dẫn đến động cơ xăng dừng hoạt động hoặc không thể đề nổ.

Nguyên nhân được nêu trong thông báo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) là mô-đun điều khiển động cơ yêu cầu tắt mô-đun phân phối nhiên liệu khi dòng điện đạt đỉnh, khiến cầu chì 15 A của bơm bị quá tải.

Ngoài ra, hãng xe Thụy Điển cho biết các mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) nếu bị hỏng bơm nhiên liệu của động cơ xăng vẫn có thể vận hành với điều kiện còn đủ pin cung cấp cho động cơ điện. Những mẫu xe Volvo chịu ảnh hưởng của đợt triệu hồi tại Mỹ gồm S60, S90, S90L, V60, V60 Cross Country, V90, V90 Cross Country, XC60 và XC90.

Chưa dừng lại ở đó, hãng xe Thụy Điển cũng đã phải triệu hồi khoảng 2,18 triệu xe Volvo trên toàn thế giới để thay một bộ phận trên dây đai an toàn. Nguyên nhân của đợt triệu hồi khoảng 2,18 triệu xe trên toàn thế giới này là do mỗi lỗi ở cáp bằng thép bên trong dây đai an toàn ghế trước có thể bị mòn yếu, làm giảm lực siết của dây đai an toàn.

Trong số các xe bị triệu hồi đợt này có cả mẫu bán chạy nhất của hãng xe Thuỵ Điển là XC60 thế hệ đầu tiên. Ngoài ra còn có các mẫu: S60, S60L, S60 CC, V60, V70, XC70, S80 và S80L được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2019. Đây là đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử 93 năm của Volvo. Cụ thể, có hơn 400.000 xe tại Thuỵ Điển, hơn 300.000 xe ở Mỹ, 245.000 xe ở Trung Quốc, 178.000 xe ở Đức, và 169.000 xe ở Anh; còn lại rải rác ở các thị trường khác.

Diệu Hương