Các doanh nghiệp du lịch tại TP HCM tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa 2020 với mức giá cam kết giảm từ 25%-50%; hàng không giảm tới 50% và đường bộ, đường sắt giảm đến 40%.
Chương trình kích cầu không chỉ đưa khách từ TP đến các địa phương mà còn thu hút khách từ các tỉnh, thành khác tới TP tham quan, mua sắm, khai thác lợi thế du lịch trên địa bàn.
Tính đến ngày 21-2, chương trình kích cầu có sự tham gia của 40 doanh nghiệp trên địa bàn TP và sẽ tiếp tục tăng với mức giá cam kết giảm từ 25%-50%, hàng không giảm đến 50%, trong khi đường bộ và đường sắt giảm đến 40%.
“Trước mắt, các doanh nghiệp đã có những tour kích cầu sẵn sàng chào bán ngay trong và sau khi hết dịch bệnh, các điểm đến ưu tiên để xây dựng chương trình tour với tiêu chí vùng an toàn, giá kích cầu hấp dẫn, sự đồng hành tích cực của địa phương. Một số điểm đến hiện chưa có dịch như ĐBSCL, Bình Định, Phú Yên, khu vực Tây Nguyên…” – bà Khánh nói.
Chia sẻ tại lễ công bố, đại diện các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, Bamboo cho biết sẽ tham gia chương trình kích cầu du lịch nhằm khuyến khích người dân đi du lịch nội địa, với mức giảm giá tới 50% dành cho cả khách lẻ và doanh nghiệp du lịch.
Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 với mức giảm giá vé tới 40%, không giới hạn số lượng vé ưu đãi.
Ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu, Hiệp hội Du lịch TP, cho biết thời điểm này là dịp để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, dịch vụ lưu trú, khách sạn… cùng ngồi lại, liên kết để tạo ra sản phẩm du lịch với giá hấp dẫn khách đi du lịch nội địa. Trong bối cảnh người dân còn e ngại đi du lịch thì kích cầu bằng chính sách giá hấp dẫn là cần thiết. Doanh nghiệp liên kết cùng đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện. Đặc biệt, tập trung mở tour đến những vùng chưa có ca nhiễm bệnh và làm bàn đạp mở tiếp tour đến các tỉnh thành khác.
Hiện với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, những tour đường bộ do nhóm khuyến mãi kích cầu thiết kế giảm từ 15%-18% so với cùng kỳ, về tour máy bay thực tế giảm 22%. Thời gian tới, nếu được các đơn vị cung ứng dịch vụ, hàng không tiếp tục giảm, nếu được nhà nước hỗ trợ giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp như năm 2009… mức giảm giá tour kích cầu sẽ mạnh hơn.
Chẳng hạn, tour Pleiku – Cao nguyên Măng Đen – Kon Tum – Buôn Mê Thuột 5 ngày 4 đêm, đi về bằng xe, giá 4,169 triệu đồng/khách giảm còn 3,34 triệu đồng/khách. Tour Đà Nẵng – Hội An – Huế 4 ngày 3 đêm, đi máy bay giá 6.585 triệu đồng/khách giảm còn 4,74 triệu đồng/khách…
Ở quy mô cả nước, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết một Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam cũng vừa được thành lập nhằm khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Thành viên của liên minh là đại diện các doanh nghiệp du lịch và lữ hành trong cả nước.
“Hiện nhiều địa phương bắt đầu triển khai chương trình kích cầu, chọn những vùng chưa có dịch để kéo khách đến và triển khai ở tất cả địa phương sau dịch. Liên minh kích cầu là phải đoàn kết, chấp nhận giảm sút về doanh thu và lợi nhuận đạt được mục tiêu lớn hơn là giữ thị trường, thương hiệu trong thời gian tới. Quan trọng là phải làm thật, bởi điểm yếu của doanh nghiệp du lịch thời gian qua là liên kết” – ông Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh.
Kích cầu nhưng phải bảo đảm an toàn cho du khách
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP, để triển khai chương trình kích cầu hiệu quả trong và sau dịch Covid-19, bên cạnh giá tour giảm sâu, phải bảo đảm cho khách đi du lịch an toàn.