TP.HCM: Thu hút du khách từ sản phẩm du lịch y tế

Dự kiến trong tháng 6/2023, Sở Du lịch TP.HCM sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế có nhiều tiềm năng phát triển nhanh dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, gồm 131 bệnh viện với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

TP.HCM: Thu hút du khách từ sản phẩm du lịch y tế
Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM tư vấn và điều trị bằng các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Cũng theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, du lịch y tế của TP.HCM đã phát triển từ năm 2017. Theo thống kê của Sở Du lịch, trong giai đoạn 2018-2019, cả nước đón khoảng 57.000 lượt khách đến Việt Nam điều trị nội trú, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 40% nhờ lợi thế cạnh tranh về chi phí, kỹ thuật… kết hợp du lịch nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh tại TP.HCM. Tuy nhiên do dịch COVID-19, du lịch y tế bị gián đoạn. Năm 2023 được xem là thời điểm khởi động lại của dòng sản phẩm này với ba tuyến chính: khám tổng quát, khám sức khỏe chuyên sâu và y học cổ truyền bên cạnh sản phẩm được ưa chuộng là khám nha khoa thẩm mỹ.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết trong phát triển ngành y tế, sở cũng xác định phát triển du lịch y tế là một trong những giải pháp để cải thiện dịch vụ, hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh. Các cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế ở TP.HCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe gồm: Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Theo đó, Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế, doanh nghiệp du lịch hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế. Các sản phẩm du lịch y tế cũng sẽ thực hiện video clip giới thiệu, quảng bá trên địa bàn. Dựa trên cuốn Cẩm nang Du lịch y tế năm 2018, Sở Du lịch cập nhật, bổ sung và điều chỉnh thông tin cũng như thêm nhiều ngôn ngữ (Anh, Thái, Campuchia, Lào, Hoa) để du khách trong nước và quốc tế có thể nghiên cứu, tham gia các chương trình tour, trải nghiệm thực tế tại địa phương. Các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM tập trung vào du khách đến từ các nước ASEAN và đang mở rộng thêm dòng khách từ Đông Bắc Á, châu Âu… như các sản phẩm về hiếm muộn.

“Ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP.HCM để tìm kiếm các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì nhận thấy tay nghề của y bác sĩ và chất lượng dịch vụ, phục vụ rất tốt nhưng có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước họ”, bà Ngọc Hiếu nói.

Theo Ngọc Hậu/Thời báo Ngân hàng