Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản khẩn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị đối với việc triển khai dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo báo các của Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện tại, Trạm thu phí An Sương – An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1, quận Bình Tân, nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO: Với quy mô 25 làn thu phí (gồm trạm chính 12 làn và trạm phụ 13 làn), số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 21/25 làn (đạt 84%).
Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng số phương tiện đạt tỷ lệ trung bình 16%. Thành phố đang phối hợp Nhà đầu tư triển khai các thủ tục để nâng cấp hệ thống thu phí ETC 04 làn còn lại, kế hoạch hoàn thành trong tháng 7/2022.
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội trên tuyến Xa lộ Hà Nội, TP.Thủ Đức, Nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh với quy mô 16 làn thu phí. Số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 8/16 làn thu phí (đạt 50%). Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng số lượt phương tiện đạt tỷ lệ trung bình 34%. Thành phố đang phối hợp nhà đầu tư triển khai các thủ tục để nâng cấp hệ thống thu phí ETC 08 làn còn lại, kế hoạch hoàn thành trong tháng 7/2022.
Trạm thu phí thuộc Dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, TP.Thủ Đức, nhà đầu tư Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên: Với quy mô 6 làn thu phí, chưa tố chức thu phí. Nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục liên quan triển khai đầu tư hệ thống thu phí ETC để đưa trạm thu phí vào hoạt động trước khi bắt đầu thu phí.
Trạm thu phí cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công, TP.Thủ Đức, nhà đầu tư Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ: Với quy mô 18 làn thu phí đang khai thác 14 làn. Số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 8/18 làn thu phí (đạt 44%). Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tống số lượt phương tiện đạt tỷ lệ trung bình 35%. Nhà đầu tư đã có văn bản gởi UBND TP.HCM đề xuất không nâng cấp các làn thu phí còn lại sang hình thức thu phí ETC với các lý do như 8 làn thu phí ETC đã đáp ứng năng lực thông hành theo lưu lượng thu phí ETC (cụ thể 8 làn xe với 362.880 lượt xe/ngày). Trong khi, thực tế lưu lượng xe 24.000 lượt xe/ngày, đạt 6,6% công suất. Thời gian thu phí dự kiến chỉ còn khoảng 4 năm (đến tháng 4 năm 2026), việc thu xếp nguồn vốn đầu tư khó khăn do nguồn hiện nay dành cho trả nợ vay ngân hàng và dự án đã quyết toán.
Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh trên đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, nhà đầu tư Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng có quy mô 20 làn (2 trạm), là trạm thu phí có tính đặc thù do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ tổ chức thu phí từ ngày 5/4/1998.
Theo Giấy phép đầu tư, 02 Trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh có thời gian thu phí là 30 năm (đến tháng 4 năm 2028). Mức giá thu phí thấp (thấp nhất cả nước) và không thu phí xe ô tô dưới 9 chỗ. Mục đích thu phí phục vụ duy tu, bảo trì tuyến đường, nếu sử dụng không hết doanh thu thu phí giao thông, phần chênh lệch được chia cho doanh nghiệp 30% và TP.HCM 70%.
Nhà đầu tư đề nghị không triển khai, nâng cấp hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh. Nhà đầu tư ước tính, nếu đầu tư hệ thống trạm ETC trên 2 làn cho mỗi vị trí (tổng 8 làn cho 4 vị trí) khoảng 45 tỷ đồng và tổng dự toán là khoảng 90 tỷ đồng. Trong khi thời gian thu phí còn lại rất ngắn (khoảng 5 năm), chi phí đầu tư cho việc lắp đặt hệ thống trạm ETC rất cao và giá thu phí quy định rất thấp, Công ty Phú Mỹ Hưng kính đề nghị cho phép không lắp đặt trạm thu phí ETC trên đường Nguyễn Văn Linh và chỉ thu phí thủ công cho thời gian còn lại của Giấy phép đầu tư”.
Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ, TP. HCM kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề nghị của Nhà đầu tư tiếp tục khai thác 8 làn thu phí ETC hiện hữu đến khi kết thúc thời gian thu phí (đến tháng 4 năm 2026), không nâng cấp hệ thống thu phí ETC các làn thu phí còn lại; Nhà đầu tư có trách nhiệm đóng 8 làn thu phí một dừng, chỉ khai thác 8 làn thu phí ETC (100% thu phí ETC); đồng thời, đảm bảo năng lực thông hành, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm.
Đối với trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, kiến nghị Chính phủ thống nhất với đề nghị của Nhà đầu tư không thực hiện nâng cấp hệ thống thu phí ETC và tiếp tục khai thác theo hiện trạng đến khi kết thúc thời gian thu phí (đến tháng 4 năm 2028); Nhà đầu tư có trách nhiệm rà soát kiện toàn bộ máy thu phí, tự giám sát chặt chẽ công tác thu phí, không để xảy ra tiêu cực, gây thất thoát nguồn thu phí.
Theo Minh Lâm/Thời báo Ngân hàng