TP.HCM sẽ có 10 đô thị dọc tuyến Metro số 1

Theo Sở QH-KT TP.HCM, việc thiết kế đô thị trục đường Xa lộ Hà Nội (XLHN) phải xem xét và cân đối nhiều mục tiêu khác nhau, phát huy tối đa hiệu quả giao thông đô thị của tuyến metro số 1 và XLHN.

Mới đây, Sở Quy hoạch Kiến Trúc TP.HCM (QH-KT) vừa trình UBND Thành phố dự thảo Quy chế Quản lý kiến trúc TP.HCM, đáng chú ý có kiến trúc 10 khu vực đô thị dọc tuyến Metro số 1.

Sẽ có 10 đô thị mọc lên dọc tuyến Metro số 1 trong thời gian tới
Sẽ có 10 đô thị mọc lên dọc tuyến Metro số 1 trong thời gian tới.

Mục tiêu việc phát triển 10 khu đô thị dọc Metro số 1 nhằm cải thiện không gian, cảnh quan theo hướng hiện đại, văn minh, phát huy các di sản văn hóa, hài hòa với cảnh quan xunh quanh.

Qua phân tích đánh giá hiện trạng và định hướng quy hoạch, dọc theo đường Xa lộ Hà Nội (tuyến có Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên), Sở QH-KT TP.HCM phân chia thành 10 khu vực (vùng) theo thứ tự từ A đến L. Theo Sở, việc thiết kế đô thị trục đường XLHN phải xem xét và cân đối nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm phát triển giao thông đúng định hướng phát triển không gian của Thành phố (về hạ tầng kỹ thuật, sử dụng đất, phân bố dân cư và lao động), phát huy tối đa hiệu quả giao thông đô thị của tuyến Metro số 1 và đường XLHN.

Khu A: Khu Thảo Điền, diện tích toàn khu A là 37,74ha, chiều dài theo XLHN là 0,97km, có nhà ga Metro Thảo Điền. Tổ chức quảng trường ga tại khu vực gần ga Metro Thảo Điền: Khuyến khích phát triển các công trình đa chức năng cao tầng trong bán kính 200m xung quanh ga. Tổ chức công trình kiến trúc điểm nhấn chính của khu vực tại khu vực đất quân sự chuyển đổi giáp đường Quốc Hương, kết hợp với quảng trường ga với tầng cao dự kiến 40 tầng, khu vực còn lại thì tầng cao tối đa là 35 tầng.

Khu B: Khu An Phú, diện tích 71,66ha, chiều dài theo XLHN là 1,6km, hiện có nhà ga Metro An Phú, nút giao Cát Lái trên tuyến xa lộ với lưu lượng giao thông lớn đi về trung tâm thành phố… Tầng cao tối đa trong xây dựng là 40 tầng.

Khu C: Khu Rạch Chiếc, diện tích toàn khu C là 33,43ha, chiều dài theo XLHN là 0,98 km, có nhà ga Metro Rạch Chiếc, nút giao Cát Lái; Tổ chức giao thông công cộng và đi bộ tốt để hỗ trợ cho nhà ga Metro Rạch Chiếc, kết nối với dự án khu Thể dục thể thao Rạch Chiếc; Khuyến khích phát triển các công trình đa chức năng cao tầng trong bán kính 200 m xung quanh ga, khuyến khích phát triển các khu nhà ở cao tầng trong bán kính 200 – 400 m xung quanh ga. Tầng cao tối đa 26 tầng.

Khu D: Phước Long, diện tích toàn khu D là 127,03 ha, chiều dài theo XLHN là 1,5km. Hiện trạng khu vực có các đặc điểm chính sau: có nhà ga Metro Phước Long. Hiện trạng là đất công nghiệp ô nhiễm phía Thủ Đức, có điều kiện phát triển các tổ hợp kiến trúc đa chức năng cao tầng. Bảo tồn cảnh quan quanh khu vực bán đảo Phước Long, gữ lại – cải tạo khu vực dân cư hiện hữu phường Phước Long A, quận 9 cũ (nay là TP Thủ Đức). Chiều cao tối đa 45 tầng.

Khu E có diện tích 82,43ha, chiều dài theo XLHN là 1,8km. Hiện trạng khu vực có các đặc điểm chính sau: có nhà ga Metro Bình Thái, ngã tư Bình Thái với đường Vành Đai 2. Tổ chức tầng cao xây dựng thấp dần về phía cầu Đồng Nai. Cao tầng tối đa 26 tầng.

Khu F: Thủ Đức, diện tích toàn khu F là 38,43 ha, chiều dài theo XLHN là 1,7km. Hiện trạng khu vực có các đặc điểm chính sau: Có nhà ga Metro Thủ Đức, tuyến đường Võ Văn Ngân, Lê Văn Việt kết nối qua xa lộ, cầu vượt ngã tư Thủ Đức dọc XLHN, khu vực kiến trúc cảnh quan Biệt thự làng Đại học Thủ Đức. Tầng cao tối đa 20 tầng.

Khu G: Khu nhà máy nước, chiều dài theo XLHN là 1,3km. Hiện trạng khu vực có các đặc điểm chính sau: ngã tư Thủ Đức, cầu vượt Thủ Đức, chủ yếu là đất kho tàng bến bãi và dân cư hiện hữu. Khu vực này đa số giữ lại chức năng sử dụng đất hiện hữu, cải tạo bộ mặt các lô phố bẳng các quy định về tầng cao, khoảng lùi, biển quảng cáo. Tầng cao tối đa 20 tầng.

Khu H: Khu Công nghệ cao, diện tích toàn khu H là 42,11ha, chiều dài theo XLHN là 1,5km. Khu vực có nhà ga Metro khu Công Nghệ Cao, ngã tư Trạm 2, đa số là đất công nghiệp, kho tàng bến bãi, khu dân cư hiện hữu, rạch Suối Cái cắt ngang XLHN; Phát huy giá trị cảnh quan tuyến kênh rạch trong việc tổ chức không gian các khu phố, tổ chức tầng cao xây dựng thấp dần về phía cầu Đồng Nai. Tầng cao tối đa 25 tầng.

Khu K: Suối Tiên, diện tích toàn khu là 40,14ha, chiều dài theo xa lộ Hà Nội là 1,6km. Hiện trạng khu vực có nhà ga Metro Suối Tiên, công viên văn hóa Suối Tiên, khu dân cư hiện hữu. Tầng cao tối đa 15 tầng.

Khu L: Bến xe miền Đông, diện tích toàn khu L là 37,75ha, chiều dài theo Xa lộ Hà Nội là 1,4km. Hiện trạng khu vực có nhà Depot metro kết hợp bến xe Miền Đông, khu dân cư hiện hữu. Dọc xa lộ là khu vực đất kho tàng, đất trống chưa xây dựng, có điều kiện phát triển các tổ hợp kiến trúc đa chức năng. Tầng cao tối đa 15 tầng.

Theo Khánh Chi/Chất lượng&cuộc sống