Ứng dụng “Go!Bus” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM.
Sáng 10/7, Sở Giao thông vận tải TP HCM chính thức công bố ứng dụng Go!Bus – Ứng dụng cung cấp thông tin vận tải hành khách công cộng trên thiết bị di động và kết nối xe buýt với ứng dụng grab trên thiết bị di động (Ứng dụng Go!Bus).
TP mong muốn ứng dụng này cung cấp dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM.
Ứng dụng Go!Bus với thông điệp “Mang trạm xe buýt về gần bạn” được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới nhất với sự tham gia của FPT. Đây cũng là phần mềm đầu tiên ở Việt Nam có sự tích hợp giữa giao thông công cộng bằng xe buýt (trong tương lai gần là tàu điện ngầm, xe buýt nhanh BRT, WaterBus) và các chuyến đi bằng các dịch vụ như GrabBike.
Với hình thức vận chuyển đa phương thức này, người dân có thể lựa chọn chuyến đi đa dạng, Go!Bus sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể hành trình đi lại một cách thuận tiện nhất và tiên tiến nhất.
Việc tích hợp này sẽ tận dụng được dữ liệu về xe buýt của Sở GTVT và tận dụng nền tảng công nghệ của doanh nghiệp để tạo thành hệ thống giao thông kết nối và liền mạch, xây dựng các giải pháp giao thông thông minh, qua đó góp phần thực hiện Đề án đô thị thông minh.
Ứng dụng này sẽ giúp người dân có thể biết được giờ xe buýt sắp đến trạm, gợi ý lộ trình các tuyến, thông tin tuyến; đặc biệt là cho phép người dùng có thể tìm kiếm đường đi kết hợp giữa xe buýt và các chuyến đi của grab nếu như vị trí đứng xa hơn 200m với trạm xe buýt; qua đó giúp người dân có thể chọn đi bộ hoặc đi grab đến trạm xe buýt.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, việc kết hợp này phù hợp với đặc tính đô thị tại TPHCM là hẻm nhỏ và sâu, giúp hành khách thuận lợi trong quá trình sử dụng giao thông công cộng.
Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết: “Tính năng kết nối với grab về thời gian thông tin thực và tất cả tính năng này xoay quanh trục chung là lấy hành khách, cung cấp thông tin cho hành khách, ở bất cứ lúc nào, nơi đâu có thể truy vấn thông tin về thời gian thực của xe buýt của TP HCM để phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin và chuyến đi của mình”.
Được biết, thời gian qua, ngành giao thông TP đang triển khai nhiều giải pháp để thu hút người dân đi xe buýt như nâng cấp phương tiện, thái độ phục vụ. Mới đây, Sở GTVT của TP cũng họp với các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã để giải quyết bài toán trợ giá, đấu thầu quảng cáo xe buýt… để các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh./.