TP.HCM: Quy định dấu hiệu để nhận diện shipper và lực lượng cung cấp suất ăn

Sở Công Thương TP.HCM đã cấp nhận diện cho khoảng 65.000 shipper của các đơn vị, đồng thời quy định dấu hiệu để nhận diện shipper và lực lượng cung cấp suất ăn.

Để tạo thuận lợi cho lực lượng cung cấp suất ăn và nhân viên giao hàng lưu thông, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM vừa gửi Công an TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp một số đặc điểm để nhận diện nhân viên giao hàng (shipper) và lực lượng cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

quy dinh dau hieu de nhan dien shipper va luc luong cung cap suat an
Ảnh minh họa.

Theo đó, đối với nhân viên giao hàng (shipper) của các đơn vị có thực hiện quản lý bằng ứng dụng công nghệ như Grab, Now, Ahamove, Be, Lazada, Tiki…: Nhận diện thông thường (đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận), thẻ nhân viên (phải có bảng tên thẻ cứng có hình nhân viên và xác nhận của công ty cho từng shipper; Ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua QR Code hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu…).

Lực lượng kiểm tra có thể tra cứu, xác thực thông tin shipper trên banner “Tra cứu THÔNG TIN SHIPPER” từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương TP.HCM. Mỗi ngày, Sở Công Thương sẽ gửi tin nhắn xác nhận với nội dung: “De bao ve suc khoe cua ban than va cong dong, SCT TPHCM de nghi các Anh Chi shipper thuc hien nghiem nguyen tac 5K của Bo khuan ngay khi nhan hang va truoc khi giao cho khach hang. Chúc các Anh Chi mot ngay lam viec hieu qua va an toan” đến các shipper đã được Sở cấp xác nhận.

Đối với shipper của các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như nhân viên giao hàng của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm… nhận diện bằng thẻ đeo cứng có hình nhân viên và giấy xác nhận của đơn vị doanh nghiệp cho từng nhân viên, cũng như nhận diện từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương TP.HCM, tương tự như với shipper công nghệ.

Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch: Được nhận diện qua thẻ cứng có hình của nhân viên (có đóng dấu xác nhận của đơn vị cung cấp suất ăn); giấy xác nhận giấy thông hành do đơn vị cung cấp suất ăn cấp cho từng nhân viên; giấy xác nhận của Sở Công Thương đối với đơn vị cung cấp suất ăn này.

Trước đó, Sở Công Thương TP.HCM đã đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper cung cấp thông tin về đặc điểm nhận diện shipper của đơn vị và các đơn vị cung cấp suất ăn triển khai thực hiện hệ thống nhận diện trong quá trình tham gia lưu thông thực hiện nhiệm vụ theo quy định, Qua thu thập thông tin của các đơn vị, Sở Công Thương TP.HCM đã thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung, tích hợp dữ liệu của các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper và đơn vị cung cấp suất ăn và được cập nhật hàng ngày phục vụ việc nhận diện và truy xuất, tra cứu thông tin của các cơ quan quản lý và các lực lượng chức năng.

Bộ thông tin nhận diện của các đơn vị trên cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương (http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/bo-nhan-dien-shipper gồm các thông tin: Tên công ty; thông tin người liên hệ; số điện thoại di động người liên hệ; email và hình ảnh nhận diện (đồng phục, nón, thùng hàng – túi hàng, thẻ nhân viên, băng đô đeo tay).

Theo đó, khi cần truy xuất kiểm tra và xác thực thông tin, các lực lượng chức năng yêu cầu shipper gửi thông tin số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân; sau đó, vào banner “Tra cứu THÔNG TIN SHIPPER” trên Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương TP.HCM và gõ số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của shipper đó sẽ hiển thị đầy đủ thông tin của shipper và đại diện của đơn vị cung ứng dịch vụ shipper tương ứng (đính kèm bộ nhận diện của 16 đơn vị cung ứng dịch vụ shipper có ứng dụng công nghệ).

“Mục đích của việc nhận diện này nhằm tăng cường quản lý hoạt động xe ứng dựng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội và các cơ quan chức năng dễ dàng hơn trong việc quản lý, bảo đảm quá trình lưu thông khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội”, ông Vũ cho biết.

Theo Minh Lâm/Thời báo Ngân hàng