TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Lãnh đạo TP.HCM đề xuất Trung ương sớm triển khai và hoàn thành cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, vành đai 3, 4 nhằm giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM và kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại buổi làm việc của UBND TP.HCM với đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu sáng 13/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng sớm trển khai và hoàn thành cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, vành đai 3, 4 nhằm giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM và kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TP.HCM đề xuất Trung ương hỗ trợ 100% vốn ngân sách bồi thường, giải phóng mặt bằng ở TP để thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
TP.HCM đề xuất Trung ương hỗ trợ 100% vốn ngân sách bồi thường, giải phóng mặt bằng ở TP để thực hiện cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài 53 km, tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng (sau tổng vốn dự kiến 13.600 tỷ đồng) đã được Thủ tướng giao UBND TP thực hiện. Tuy nhiên, do quy định về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thay đổi nên phải làm lại trình tự, thủ tục; đồng thời chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng, cần cập nhật lại.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, sau khi TP báo cáo tiền khả thi, Chủ tịch UBND đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát, trình Chính phủ phê duyệt để triển khai và đề xuất Trung ương hỗ trợ 100% vốn ngân sách bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với Dự án đường Vành đai 3 dài hơn 98 km đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An đã được Chính phủ phê duyệt cách đây 10 năm, hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt dự án thành phần 1A (tỉnh lộ 25B – cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây), 1B (cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức). Dự án thành phần 2A, 2B, đoạn 3, đoạn 4 đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự án 1A vượt so với cam kết trước đây của thành phố khoảng 1.800 tỷ đồng.

Hiện TP đang gặp khó khăn về nguồn vốn, do đó lãnh đạo TP.HCM mong muốn Thủ tướng cho bố trí vốn Trung ương đối với chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên của dự án 1A. Đối với dự án thành phần 1B, lãnh đạo TP đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm chọn nhà đầu tư, triển khai khởi công trong quý 3 năm nay theo kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, do Vành đai 3 là tuyến huyết mạch, cấp thiết kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là điểm đầu của cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, nên TP kiến nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo triển khai các đoạn còn lại trong giai đoạn 2021-2025.

Đối với đường Vành đai 4, Chủ tịch UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu tổng thể phương án, quy mô, hình thức đầu tư, kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng. Bộ GTVT phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đơn vị liên quan có cơ chế hỗ trợ một phần vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này theo chỉ đạo của Chính phủ ngày 21/8/2020.

Dự án đường Vành đai 4 được duyệt vào 4/2013 với chiều dài khoảng 198 km, đi qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An, tổng mức đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng.

Theo Chi Lê/Chất lượng&cuộc sống