TP.HCM công bố các tiêu chí cho tổ chức, doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) TP.HCM vừa có thông báo mời tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021.

Theo thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) TP.HCM, căn cứ trên Công văn số 1886/VP-KT về giới thiệu doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2021 của văn phòng UBND TP.HCM , Chi cục TCĐLCL TP.HCM thông báo mời tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham gia GTCLQG năm 2021.

Về điều kiện tham dự, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ liên tục tại Việt Nam, không vi phạm các quy định của pháp luật trong thời gian ít nhất 36 tháng tính đến thời điểm đăng ký tham dự giải thưởng.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và GTCLQG. Tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được nhận cúp GTCLQG, giấy chứng nhận của Bộ KH&CN. Bộ KH&CN xem xét, lựa chọn tối đa 20 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia xuất sắc nhất để đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc nâng cao năng suât, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Về quyền lợi của tổ chức, doanh nghiệp đạt giải, các tổ chức, doanh nghiệp đạt GTCLQG được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu tượng của GTCLQG trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, doanh nghiệp.

Tổ chức, doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được Bộ KH&CN đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế. Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được ưu tiên vay vốn từ Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ ở các bộ, ngành, của tỉnh và các quỹ khác theo quy định của pháp luật; ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng.

Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khen thưởng theo quy định từ nguồn quỹ khen thưởng hằng năm. Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham dự GTCLQG được Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH&CN) hướng dẫn: Xây dựng báo cáo giới thiệu chung về tổ chức, doanh nghiệp và báo cáo tự đánh giá theo 07 tiêu chí của GTCLQG.

Năm 2021, GTCLQL xét thưởng thông qua Hội đồng sơ tuyển cấp thành phố và hội đồng Quốc gia, dựa trên 07 tiêu chí gồm: Vai trò của lãnh đạo; Chiến lược hoạt động; Chính sách và định hướng vào khách hàng, thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Quản lý nguồn nhân lực; Quản lý quá trình hoạt động; Kết quả hoạt động.

Hồ sơ tham dự GTCLQG gồm: Đơn đăng ký tham dự GTCLQG (theo mẫu gửi kèm thông báo); Báo cáo giới thiệu chung về tổ chức, doanh nghiệp; Báo cáo tự đánh giá theo 07 tiêu chí của giải thưởng; Tài liệu chứng minh về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến sao y bản chính, chứng chỉ hoặc tài liệu liên quan; Tài liệu chứng minh sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa chính với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng sao y bản chính; Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt và các kết quả quan trắc hằng năm hoặc báo cáo giám sát môi trường định kỳ theo quy định của pháp luật trong 03 năm gần nhất sao y bản chính; Xác nhận kết quả thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động hằng năm trong 03 năm gần nhất; Tài liệu chứng minh kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp trong 03 năm gần nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao cúp cho doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Quý tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia GTCLQG gửi đơn đăng ký tham dự và hồ sơ trước ngày 31/5/2021 về địa chỉ Chi cục TCĐLCL TP.HCM (263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM). Chi cục TCĐLCL TP.HCM rất mong nhận được sự hưởng ứng tham gia GTCLQG của các tổ chức, doanh nghiệp để phong trào Năng suất chất lượng của thành phố ngày càng phát triển.

Tháng 8/1995, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 – 2005) theo sáng kiến của Tổng cục TCĐLCL thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ).

Cũng tại Hội nghị đó, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thông báo về việc thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. Giải thưởng chính thức triển khai từ năm 1996. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xây dựng và triển khai trên thành công của 13 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (1996 – 2008) được quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP. Sự hình thành GTCLQG đánh dấu một bước phát triển mới cho hoạt động Giải thưởng Chất lượng của Việt Nam nói riêng và phong trào năng suất – chất lượng tại Việt Nam nói chung, đồng thời khẳng định vai trò và vị thế của Giải thưởng Chất lượng đối với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Việt Nam nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (Global Performance Excellence Award – GPEA) của Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific Quality Organization – APQO). Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng của các quốc gia tiên tiến. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao giải hằng năm và giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Theo Bảo An/Vietq.vn

Print Friendly, PDF & Email