Theo số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dù 3 tháng cuối năm lượng ô tô tiêu thụ tăng cao, song kết quả cả năm 2020, tăng trưởng vẫn giảm 8% so với năm trước.
Theo đó trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng cao ấn tượng. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt đạt 47.865 xe, tăng 31.6% so với tháng 11/2020 tăng 45% so với tháng 12/2019. Trong số đó, 36.856 xe du lịch (tăng 28% so với tháng trước); 10.673 xe thương mại (tăng 50%) và 336 xe chuyên dụng (giảm 30%).
Được biết, trong tháng 12, tháng cuối cùng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe (tăng 25% so với tháng trước); xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, (tăng tới 44% so với tháng trước) .
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ VAMA có thể thấy: Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của 3 tháng cuối năm (10, 11, 12) thị trường ô tô Việt Nam vẫn không đạt được mức tăng trưởng như năm ngoái.
Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết háng 12/2020 là 283.983 xe (giảm 8% so với cùng kì năm ngoái). Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.
Cùng với đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm 17% so với cùng kì năm ngoái.
Năm 2020 với 3 dòng sản phẩm ô tô chủ lực gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0… cùng với chính sách bán hàng linh hoạt, nhiều ưu đãi, giảm giá tạo điều kiện giúp khách Việt có có hội sở hữu ô tô… VinFast liên tục tạo ra bước tiến ngoạn mục về doanh số.
Theo số liệu công bố, VinFast đã bán ra thị trường 29.458 xe trong năm 2020, tăng 12.244 xe so với năm 2019. Trong đó, Fadil đạt mức cao nhất với 18.016 xe, dẫn đầu phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A. Các mẫu mã khác như Lux A2.0 cũng duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với doanh số đạt hơn 1.100 xe.
Thành tích này góp phần giúp VinFast vượt mặt hàng loạt tên tuổi gạo cội để xếp thứ 5 trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu ô tô có thể cạnh tranh, vượt mặt các hãng xe Nhật Bản, Mỹ… ngay tại thị trường quê nhà.
Theo Phương Nam/Vietq.vn