Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ nay đến cuối năm thị trường sẽ vẫn tiếp tục đi xuống dù các hãng xe, đại lý có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu. Trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Trong đó, doanh số bán trong tháng 4/2023 đạt 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước.
Bất ngờ sụt giảm
Sau 2 tháng liên tiếp phục hồi và có sự tăng trưởng thì trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô đột ngột giảm mạnh tại tất cả các phân khúc.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ nay đến cuối năm thị trường sẽ vẫn tiếp tục đi xuống dù các hãng xe, đại lý có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu. Trong tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với cùng kỳ tháng 4/2022. Trong đó, doanh số bán trong tháng 4/2023 đạt 15.748 xe du lịch, 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Theo đó, doanh số xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước. Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so với tháng trước). Đồng thời, sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ ở mức 9.084 xe (giảm 34,5%).
Đối với các thành viên của VAMA, trong tháng 4/2023, Trường Hải tiếp tục dẫn đầu với doanh số bán hàng cao nhất, tiếp đến là Toyota, Ford, Honda và Mitsubishi. Cụ thể, Trường Hải đạt 6.828 chiếc, chiếm 33% thị phần, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023. Toyota đạt 4.247 chiếc, chiếm 20,5% thị phần, giảm lần lượt 51% và 25% so với cùng kỳ năm 2022 và tháng trước. Ford đứng thứ ba với 3.298 chiếc, chiếm 16% thị phần, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 10% so với tháng trước. Honda đạt 1.944 chiếc, chiếm 9,4% thị phần, giảm 68% so với năm 2022 và tăng 31% so với tháng trước. Cuối cùng, Mitsubishi đứng thứ năm với 1.700 chiếc, chiếm 8,2% thị phần, giảm lần lượt 53% và 54% so với cùng kỳ năm trước và tháng trước.
Theo đó, đối với phân khúc hạng A, trong tháng 4, doanh số của hai mẫu xe là Hyundai i10 và Kia Morning đều giảm so với tháng trước. Đây là lần thứ hai liên tiếp doanh số của i10 giảm trong năm nay, sau khi đi lên vào tháng 2. Tỷ lệ giảm của i10 và Morning tương đương nhau, khoảng 25-27%. Tính đến tháng 4, Hyundai đã giao 2.739 xe i10 đến khách hàng, còn Kia chỉ giao được 603 xe Morning. Tương tự, doanh số của các mẫu ôtô SUV hạng B – phân khúc đa dạng và bán chạy nhất thị trường chỉ đạt 3.178 chiếc trong tháng 4/2023, giảm 19% so tháng liền trước. Ngoại trừ Honda HR-V, tất cả mẫu xe đều ghi nhận lượng xe bán ra giảm mạnh.
Nỗ lực kích cầu
Trước thực trạng thị trường ảm đạm, hàng loạt chương trình ưu đãi đã được nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng; không ít mẫu ô tô giảm giá bán từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nhiều đại lý cho biết, các chương trình kích cầu bằng khuyến mại tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ đăng ký xe, tặng phụ kiện… đang được áp dụng nhiều, nhưng sức mua vẫn yếu.
Anh Nguyễn Minh Chiến, chủ Showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) chia sẻ, lượng xe bán ra trong tháng 4/2023 bất ngờ tụt giảm mạnh. Nếu như trong tháng 2 và tháng 3/2023, lượng khách đến đặt và mua xe tăng nhanh thì hiện tại, lượng khách đến xem và mua giảm hơn một nửa. Showroom cũng đã cùng với các hãng xe đưa ra rất nhiều chương trình giảm giá sâu, có mẫu giảm đến hơn 100 triệu đồng và nhiều ưu đãi khác nhưng tình trạng vẫn ế ẩm.
Hiện tại, nhiều mẫu xe bán chạy trong phân khúc B-SUV đang nhận được các ưu đãi lớn từ hãng và đại lý để thúc đẩy doanh số. Trong đó, dòng xe Toyota Corolla Cross sản xuất năm 2023 được đại lý giảm giá từ 7-17 triệu đồng, trong khi các xe số VIN 2022 giảm từ 35-75 triệu đồng. Kia Seltos nhận ưu đãi từ 30-68 triệu đồng từ hãng. Mazda cũng giảm giá CX-3 từ 15-69 triệu đồng và khuyến mại 30 triệu đồng cho các phiên bản CX-30. Các mẫu xe trong phân khúc SUV/Crossover cỡ C đều được ưu đãi để tìm kiếm khách hàng. Mazda CX-5 giảm 89-112 triệu đồng, Hyundai Tucson giảm 80 triệu đồng, hay Ford Territory giảm 65 triệu đồng tiền mặt và tặng kèm phụ kiện.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, sức mua của thị trường tháng 4/2023 đang có dấu hiệu giảm mạnh ở tất cả các phân khúc. Doanh số bán hàng trong tháng 4/2023 toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.247 xe, trong đó có 1.876 xe lắp ráp trong nước và 2.371 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Corolla Cross và Vios nằm trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 1.310 xe và 695 xe.
Nhằm kích cầu tiêu dùng và khuyến khích khách hàng trải nghiệm các dòng xe
Toyota, công ty liên tục tung ra các chương trình khuyến mại. Mới đây, hệ thống đại lý Toyota Việt Nam trên toàn quốc tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe Veloz Cross & Avanza Premio trong tháng 5 và tháng 6/2023. Theo đó khi khách hàng mua xe từ ngày 16/5 đến 30/6/2023 sẽ được hưởng các chương trình khuyến mãi có giá trị lên đến 32 triệu đồng.
Cũng như vậy, Honda Việt Nam bên cạnh việc giảm giá một số mẫu xe cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình ưu đãi đối với khách hàng.
Theo đó, Honda CR-V đang được giảm sâu tại đại lý. Cụ thể, một đại lý miền Trung đưa ra mức giảm 185 triệu đồng cho CR-V G màu đỏ, sản xuất 2022, số lượng duy nhất một chiếc. Giá bán thực tế chỉ còn 868 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được tặng thêm phim cách nhiệt 3M, thảm sàn, bọc tay lái, bạt phủ xe và tấm lót khoang hành lý.
Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ, động thái này nhằm kích cầu doanh số chứ không phải “dọn kho” đón phiên bản mới. Dự kiến, Honda CR-V thế hệ thứ 6 sẽ về Việt Nam vào tháng 11 năm nay. Bên cạnh đó, Honda vẫn duy trì ưu đãi giảm 100% thuế trước bạ đối với CR-V từ tháng 2/2023. Đặc biệt, mới đây, ngày 3/5/2023, Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng các nhà phân phối triển khai chương trình khuyến mại gồm hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và một năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác cho khách hàng mua xe Honda CR-V từ ngày 5 đến hết ngày 31/5/ 2023.
Theo VAMA, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nguy cơ lạm phát gia tăng, dòng tiền bị hạn chế khiến người Việt thắt chặt chi tiêu và không còn mạnh tay mua sắm, “lên đời” ô tô như những năm trước đây. Dự báo trong những tháng tiếp theo thị trường vẫn còn trong giai đoạn khó khăn.