Theo thông báo từ cơ quan quản lý hoạt động thương mại điện tử – Bộ Công thương, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Cục TMĐT và CNTT) vừa nhận được một số phản ánh về việc lừa đảo người tiêu dùng (NTD) dưới các hình thức khuyến mãi, nhắn tin trúng thưởng…
Theo đó, đối tượng xấu yêu cầu NTD để lại tên, địa chỉ và số điện thoại để nhận quà miễn phí, trong đó có những phần quà có giá trị lớn như: Điện thoại iPhone, xe máy Honda SH, Vespa Piaggio, xe hơi Mercedes Benz, Porsche …
Trước những quảng cáo hấp dẫn này, nhiều người đã sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của mình với hy vọng trúng thưởng.
Đây là hình thức lừa đảo khá phổ biến. Các đối tượng thiết lập các website giả mạo, trang fanpage hoặc đưa tin bài lên các mạng xã hội, các sàn giao dịch sử dụng tên và hình ảnh của các nhà sản xuất nổi tiếng để lừa NTD. Khi làm theo hướng dẫn, NTD có thể gặp một số rủi ro như sau:
Đối tượng có thể thay đổi nội dung website, fanpage sau khi có nhiều người dùng “thích” (like) và chia sẻ các tin khuyến mãi hoặc cung cấp thông tin như yêu cầu của chúng bằng cách xóa nội dung quảng cáo, không thực hiện theo “cam kết” trúng thưởng, hoặc đối tượng sẽ thay đổi nội dung fanpage đó thành một fanpage mới nhằm phục vụ các mục đích khác như bán lại để thu lợi.
Đối tượng xấu có thể chèn vào các nội dung quảng cáo những link download chứa vi rút. Khi người dùng ấn vào link này, vi rút sẽ lấy đi những thông tin cá nhân trên máy họ gồm tên, tuổi, ngày sinh, địa chỉ email và thậm chí là tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, nhiều đối tượng thiết lập trang yêu cầu người dùng khai báo thông tin cá nhân nhằm thu thập thông tin dùng cho các mục đích thương mại sau này.
Cục TMĐT và CNTT yêu cầu chủ sở hữu các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đặc biệt các sàn giao dịch TMĐT, các mạng xã hội hoạt động theo hình thức sàn giao dịch TMĐT tiến hành cảnh báo tới các thành viên trên website do mình quản lý tránh phát tán những thông tin không chính xác, gây thiệt hại cho NTD. Đồng thời khuyến cáo NTD nên lưu ý tìm hiểu các thông tin quảng cáo, khuyến mãi được chia sẻ tại các diễn đàn hay hội, nhóm trên Facebook và các mạng xã hội khác, đặc biệt thận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, tránh bị lợi dùng, chiếm đoạt tài sản.
Phạt nặng hành vi thiết lập website TMĐT vi phạm pháp luật
|
Theo Anh Trinh/Người tiêu dùng