Đà Nẵng dự kiến chạy thẳng Châu Âu bằng đường sắt liên vận quốc tế, đoàn tàu chuyên container vào đầu tháng 3.
Theo đó, Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt cho biết, đường sắt sẽ tổ chức đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi Châu Âu. Dự kiến chuyến đầu tiên xuất phát Đà Nẵng vào đầu tháng 3.
Doanh nghiệp cho biết, đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm. Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.
Cụ thể, đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất Châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)… “Hãng IKEA là một trong những khách hàng có khối lượng hàng từ Việt Nam đi châu Âu bằng đường sắt lớn nhất. Hiện họ đã xuất hàng bằng đường sắt được khoảng 900 FEU (tương đương 1.800 TEU). Từ trước đến nay, hàng được gom tại các điểm về Hà Nội bằng đường sắt hoặc đường bộ để lập tàu liên vận quốc tế.
Tuy nhiên, từ tháng 3 này, đường sắt mở 3 điểm gom hàng lớn. Tại miền Bắc là Hà Nội, tại miền Trung là Đà Nẵng và tại miền Nam là Trảng Bom (Đồng Nai), từ các điểm này lập các đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí logistics cho khách hàng”, đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt cho hay.
Đường sắt Việt Nam lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7/2021. Trước đó, đường sắt vẫn chạy tàu hàng liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa sang Châu Âu nhưng bằng hình thức gom container về các ga tập kết tại Trung Quốc và nối vào các đoàn tàu Trung Quốc đi tiếp đến điểm trả hàng, chưa theo hình thức nguyên đoàn container.
Sau chuyến tàu khai trương đi Bỉ, đường sắt duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi Châu Âu. Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế này ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì loại hình vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Châu Âu do hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả. Các đoàn tàu đi đến ga đích đúng giờ và đồng nghĩa với việc chi phí vận tải phù hợp.
Bên cạnh các lợi ích về kinh tế, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có tác động đến môi trường thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường biển. Hiện nay, Đường sắt Việt Nam và đối tác Châu Âu đang bắt đầu xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 chuyến mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam.
Theo Thế Sơn/Chất lượng&Cuộc sống