Categories Doanh nghiệp

Quý III/2020, doanh thu và lợi nhuận các mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan tăng trưởng hai con số

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2020 và 9 tháng đầu năm tài chính 2020.

Theo đó, doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Masan tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng.

Trong đó, kế hoạch cải thiện lợi nhuận của VinCommerce (VCM) đã chứng minh hiệu quả với biên EBITDA cải thiện từ -5,1% trong quý I/2020, -8,5% trong quý II/2020 (trong bối cảnh giãn cách xã hội do Covid-19), lên -2,8% trong quý III/2020 và đang trên đà đạt EBITDA hòa vốn trong quý IV/2020.

.

Trong khi đó, Masan Consumer Holdings (MCH) có doanh thu thuần 3 quý liên tiếp tăng trưởng mạnh mẽ ở mức hai chữ số, đạt 6.084 tỷ đồng vào quý III/2020, tăng 32,0% so với quý III/2019. Tăng trưởng doanh thu thuần được thúc đẩy nhờ các phát kiến táo bạo ở cả mảng thực phẩm và đồ uống, đóng góp 55% tăng trưởng doanh thu thuần. Mảng thực phẩm, bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến tăng trưởng doanh thu thuần 28,9%, đạt mức 3.921 tỷ đồng. Doanh thu thuần mảng đồ uống, bao gồm nước tăng lực, đồ uống không cồn, cà phê hòa tan và bia tăng trưởng 12,0%, đạt 1.539 tỷ đồng. Mảng Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC) đạt doanh thu 385 tỷ đồng vào quý III/2020.

Với Masan MEATLife (MML), so với quý trước, mảng kinh doanh thịt đạt mức tăng trưởng hai chữ số, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực gia cầm với việc hợp nhất Công ty 3F VIET. Mảng thức ăn chăn nuôi cho thấy kết quả kinh doanh khởi sắc vào quý III, trong đó thức ăn và gia cầm là động lực tăng trưởng chính.

Techcombank (TCB) tiếp tục đạt kết quả ấn tượng với lợi nhuận trước thuế tăng 18,9% đạt 10.711 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, so với mức 9.006 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019.

Với Masan High-Tech Materials (MHT), trước đây là Masan Resources (mã chứng khoán tại UPCoM là MSR), doanh thu thuần trong trong quý III/2020 đã cải thiện 1.508 tỷ đồng so với quý III/2019, tương đương tăng 5,6%, chủ yếu do hợp nhất mảng kinh doanh vonfram toàn cầu của HCS.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn tăng 110,8% đạt 55.618 tỷ đồng, chủ yếu do hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập và được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại của tất cả các mảng kinh doanh. Trên cơ sở LFL (giả định hợp nhất số liệu của VCM trong 9 tháng đầu năm 2019), doanh thu thuần tăng trưởng 19,6%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty là 852 tỷ đồng trong quý III/2020 và 969 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, thấp hơn so với các kỳ tương ứng trước đó do ảnh hưởng từ hợp nhất VCM (phân bổ lợi thế thương mại và định giá tài sản theo yêu cầu của VAS – Chuẩn mực Kế toán Việt Nam), tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỷ lệ sở hữu của MSN tại MCH, lợi nhuận tại MHT thấp hơn do giá hàng hóa thấp hơn và chi phí lãi vay cao hơn, nhưng được bù đắp bởi đóng góp lợi nhuận cao hơn từ TCB.

Nhìn từ góc độ không thuộc mảng kinh doanh chính, khoản thu nhập một lần trong năm 2019 từ dàn xếp vụ kiện tại trọng tài quốc tế với Công ty Jacobs tại MHT cao hơn tác động lợi thế thương mại âm từ việc MHT mua lại mảng kinh doanh vonfram của HCS vào năm 2020. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty trong mảng kinh doanh chính (không bao gồm khấu hao do điều chỉnh giá trị hợp lý và lợi thế thương mại âm từ việc mua lại HCS) là 33 tỷ đồng trong quý III/2020.

Trong quý IV/2020, Masan đặt kế hoạch VCM sẽ đặt mục tiêu đạt EBITDA hòa vốn trong khi duy trì mức tăng trưởng doanh thu trên 10% so với quý III/2020 từ việc duy trì đà tăng trưởng doanh thu hiện tại và cải thiện lợi nhuận gộp bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm và đàm phán lại các điều khoản với nhà cung cấp.

Còn MCH tiếp nối đà tăng trưởng hiện tại để đạt tăng trưởng doanh thu 25 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền tảng thịt tích hợp của MML dự kiến ​​sẽ duy trì đà tăng trưởng hai chữ số so với quý trước. Thịt chế biến đóng góp 10% doanh thu từ thịt vào cuối năm. Năm 2020, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi đạt EBITDA 1.700 tỷ đồng.

Tùy thuộc vào giá cả hàng hóa và các hoạt động công nghiệp trên toàn cầu, Ban điều hành dự kiến ​​MHT sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông hòa vốn trong quý IV/2020.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết: “Chúng tôi tin rằng chỉ những thay đổi bứt phá mới có thể mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. Với sự tự tin và khát khao phụng sự, chúng tôi cởi mở chia sẻ tầm nhìn của Masan, dù không phải ai cũng đồng ý hay thấu hiểu tầm nhìn này cho đến khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào quý IV năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu”.

Theo NL/baodautu.vn