Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9656/BGTVT-KCHT yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) tháo dỡ Nhà hàng 68 xây dựng sai phạm trên đất hành lang an toàn đường bộ cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC quản lý.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: “Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Nhà hàng 68 xây dựng trái phép trên đất hành lang an toàn đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tại khu vực nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, vi phạm về phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường cao tốc theo quy định của pháp luật.
Trước các sai phạm trên, để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương tổ chức giải toả, tháo dỡ ngay nhà hàng 68 nằm trong hành lang an toàn đường bộ thuộc nút giao Liêm Tuyền trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Bộ GTVT kiên quyết: “Xử lý các công trình lấn chiếm theo quy định của pháp luật để thu hồi và hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị quản lý”.
“Yêu cầu Tổng cục ĐBVN chỉ đạo VEC, Sở GTVT Hà Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh Hà Nam trong việc giải toả công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn đường bộ”, văn bản của Bộ GTVT nêu.
Mặc dù, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tháo dỡ nhà hàng 68 xây dựng trái phép trên đất hành lang an toàn đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tại khu vực nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, nhưng đến nay Nhà hàng vẫn còn tồn tại chưa có dấu hiệu tháo dỡ.
Cũng theo tìm hiểu của PV Dân Việt, ông chủ của Nhà hàng 68 là Trịnh Văn Tấn. Trước khi Nhà hàng được xây dựng, vào năm 2014, Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) đơn vị thành viên của VEC đã có văn bản số 272/VEC O&M ngày 7/4/2014 gửi lên VEC đề nghị cho phép xây nhà tạm phục vụ sinh hoạt tại nút giao Liêm Tuyền, thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Sau đó, VEC đã có văn bản 1236/VEC–QLKT cho phép VEC O&M sử dụng khu đất tại thôn Xá, xã Liêm Chính, TP. Phủ Lý (thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình).
Khi được VEC cho phép, ông Trịnh Văn Tấn (từng là nhân viên bảo vệ, thuộc đội quản lý bảo trì Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam) đã đề nghị với VEC O&M để được đầu tư xây dựng nhà tạm cấp 4, sân thể thao và một số công trình trên khu đất để phục vụ sinh hoạt của cán bộ công nhân viên.
“Tôi có nguyện vọng cũng như khả năng thực tế thực hiện xây dựng công trình nói trên và tiến hành kinh doanh trên khu đất… Đề nghị ban giám đốc VEC O&M xem xét chấp thuận”, ông Trịnh Văn Tấn đề nghị.
Sau khi xem xét đề nghị của ông Trịnh Văn Tấn, VEC O&M đã đồng ý cho ông Trịnh Văn Tấn xây dựng các hạng mục công trình trên. Tuy nhiên, Sở xây dựng Hà Nam đã phát hiện nhiều sai phạm tại công trình này và đã “tuýt còi” công trình này.
Ngày 14/4/2014, ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nam đã có văn bản số 318/SXD – GĐ với nội dung: “Vị trí đất xung quanh trạm số 4, theo quy định là đất giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc và quy hoạch xây dựng đường sắt trên cao. Tuy nhiên, hiện nay, VEC O&M đã cho xây dựng nhà ăn ca và mở 2 lối ra vào với các tuyến đường tại nút giao”.
“Việc xây dựng một số hạng mục khu vực đất xung quanh trạm số 04 là không phù hợp, không đảm bảo khi thực hiện giai đoạn 2 cao tốc, nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn giao thông (khi Công ty tự ý mở 2 cổng kết nối ra tuyến đường nút giao)”, văn bản nêu.
Theo Thế Anh/Dân Việt