Nhiều sản phẩm sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế 0% ngay lập tức và tới hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ theo lộ trình.
Trong hai hiệp định thương mại (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết và vừa được Nghị viện châu Âu phê chuẩn hôm 13/2, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến sẽ sớm có hiệu lực thực thi nếu Quốc hội Việt Nam thông qua tại Kỳ họp Quốc hội tới đây.
Nhiều sản phẩm sẽ được hưởng mức ưu đãi thuế 0% ngay lập tức và tới hơn 99% dòng thuế được gỡ bỏ theo lộ trình, tạo thuận lợi cho nhiều mặt hàng vốn có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường EU – được kể đến như dệt may, da giày, nông, thủy sản, đồ gỗ, kể cả các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử hay chế biến, chế tạo…
Dự kiến, xuất khẩu của Việt Nam không chỉ tăng thêm 20% trong 2 năm tới mà ngay lập tức bổ khuyết cho thị trường thương mại lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID 19).
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đầu năm 2020 với mục tiêu hướng tới xuất khẩu đạt 300 tỷ USD – một nhiệm vụ cực kỳ nặng nề, nhưng chúng ta đã phải đối mặt ngay với những thử thách không hề nhỏ của dịch bệnh, của virus corona. Và chỉ có 3-4 tuần ngay sau khi dịch phát tác đã gây ra cản trở giao thương thương mại với đối tác thương mại lớn là Trung Quốc đã thấy ngay tác động và ảnh hưởng rất nặng nề, và nếu tiếp tục kéo dài thì nguy cơ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng là không hề nhỏ.
Chính vì vậy còn là biện pháp hữu hiệu để giúp chúng ta vượt qua khó khăn hiện nay trong câu chuyện về thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, nhất là của nông sản, thủy sản và các sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam vốn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường trong khu vực…
Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thông báo tại cuộc họp báo ngay sau khi Nghị viện Châu Âu thông qua 2 hiệp định thương mại ký kết với Việt Nam khi trả lời câu hỏi về cơ hội thị trường xuất khẩu và khả năng đạt được khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU được thực thi – gắn với mục tiêu hướng tới giá trị xuất khẩu đạt 300 tỷ USD mà Chính phủ đặt ra trong năm 2020.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh dẫn chứng về một thị trường vô cùng lớn với quy mô lên tới 18.000 tỷ USD của 27 quốc gia thành viên, nhưng thị phần hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU chưa tương xứng với tiềm năng. Mặc dù quy mô xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng rất nhanh trong những năm gần đây, nhưng cũng mới chỉ đạt khoảng 41,5 tỷ USD trong năm 2019.
Khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, những ưu đãi thuế quan sẽ tạo ra cơ hội xuất khẩu mạnh hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này, cũng như là điều kiện để hàng hóa Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh về mặt giá cả. Bởi hiện nay, mới có khoảng 40% trong tổng số các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng mức ưu đãi thuế 0%, số còn lại Việt Nam đang phải cạnh tranh với các nước xuất khẩu khác vào EU có mức thuế ưu đãi rất đáng kể.
Theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành, doanh nghiệp và người dân chính là những chủ thể của hiệp định EVFTA. Với tính bổ sung rất lớn, hiệp định này sẽ mang lại “thành công kép”, chiến thắng, “win-win” cho cả 2 bên: Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).
“Những mặt hàng ta thấy xuất khẩu rất nhiều vào thị trường EU bao gồm những mặt hàng liên quan đến nông sản, tiêu biểu nhất là cà phê, hạt tiêu… Một khía cạnh nữa mà lâu nay chúng ta vẫn có xuất khẩu khá tốt vào thị trường EU đó là mặt hàng có lợi thế so sánh của Việt Nam liên quan đến lao động, ví dụ như dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng tiểu thủ công mỹ nghệ… Thì với mức độ giảm nhanh, sâu của thuế quan thì chắc chắn sẽ đem lại những bước chuyển mình có ý nghĩa cho những mặt hàng này xuất khẩu vào EU” – TS. Võ Trí Thành nói.
Trong bối cảnh mới hiện nay – và nó gắn với công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, những yêu cầu mới về dịch vụ – và có thể nói cũng có thể xuất hiện rất nhiều những mặt hàng mà Việt Nam có thể tận dụng để xuất khẩu vào EU – là một thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao về xanh, thông minh gắn với công nghệ thông tin. Đây là một chân trời mở ra rất nhiều cho những sản phẩm mới, thậm chí là những lĩnh vực mới để chúng ta có thể tận dụng cơ hội mới xuất khẩu vào EU…
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, cơ hội mở ra cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ – nếu biết tận dụng cơ hội, lợi thế của Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc Công ty sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam cho biết, từ thực tế sản xuất và xuất khẩu sản phẩm quế, hồi vào thị trường EU nhiều năm nay, doanh nghiệp đã sẵn sàng cho các hoạt động xuất khẩu giá trị lớn hơn vào thị trường này để đón đầu cơ hội giảm thuế nhập khẩu từ 14% xuống 0% khi EVFTA có hiệu lực.
“Thị trường EU là thị trường mục tiêu của chúng tôi. Từ năm 2013 nắm bắt được xu hướng của thị trường quốc tế nói chung, thị trường châu Âu nói riêng thì chúng tôi đã xây dựng chuỗi giá trị, tức là kiểm soát được vùng nguyên liệu của mình, từ vùng nguyên liệu đến nhà máy cho đến khi xuất khẩu cho khách hàng. Và để có thể vào được những thị trường khó tính như EU thì họ yêu cầu rất nhiều loại chứng nhận, ví dụ như chứng nhận về VSATTP, hoặc là chứng nhận về thương mại công bằng…” – ông Vũ Tiến Lộc cho biết.
Theo ông Phạm Văn Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm xuất khẩu G.O.C, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường khó tính và áp dụng những tiêu chuẩn rất cao đối với sản phẩm nhập khẩu, do vậy khi đáp ứng được các tiêu chuẩn của EU sẽ là cơ hội giúp cho doanh nghiệp nâng cao kinh nghiệm quản lý, quản trị doanh nghiệp cũng như mở ra cơ hội vào các thị trường khác.
“Xuất khẩu vào EU cho chúng ta được nâng cấp hệ thống quản lý của chính công ty chúng ta. Vấn đề này rất quan trọng cho hệ thống để nâng cấp từ người công nhân đến hệ thống quản lý. Bây giờ công ty chúng tôi chỉ còn 2 người làm logictics thôi mà một năm làm xuất nhập khẩu khoảng 4.000 contener hàng hóa, tờ khai hải quan mà vẫn còn nhàn, đấy là hệ thống. Thứ 2 là khi có hệ thống như thế chúng ta làm rất là nhanh. Và khi đã xuất vào được EU thì chúng ta cũng rất dễ xuất vào thị trường khác như các thị trường Bắc Âu, thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…” ông Phạm Văn Cường nói.
Tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020, khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định EVFTA.
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của một số ngành sang EU ở nhóm hàng nông sản: gạo (tăng thêm 65% vào năm 2025), đường (8%), thịt lợn (4%), lâm sản (3%), thịt gia súc gia cầm (4%), đồ uống và thuốc lá (5%). Nhóm ngành chế biến chế tạo tăng: dệt (67%), may mặc (81%), da giày (99%). Nhóm ngành dịch vụ tăng: Vận tải thủy (100%), vận tải hàng không (141%), tài chính và bảo hiểm (21%), các dịch vụ phục vụ kinh doanh khác (80%).
Và ngay cả với ngành du lịch – theo các chuyên gia, mặc dù du lịch ở Việt Nam nhưng thực chất là chúng ta xuất khẩu. Trong những năm qua người dân EU sang Việt Nam tăng khá mạnh. Khi các hợp tác thương mại thuận lợi, cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu từ nguồn khách EU vào Việt Nam cũng sẽ gia tăng theo./.
Theo Nguyên Long/VOV1