“Làm mẹ hay làm doanh nhân, việc nào tôi cùng chăm chút bằng tấm lòng người mẹ. Ở TH, sau thực phẩm, giờ chúng tôi tiến sang lĩnh vực giáo dục rồi sức khỏe, bệnh viện… đều là những thứ xuất phát từ sự lo lắng của một người mẹ dành cho con mình. Thế nên công việc nào cũng cho tôi niềm hạnh phúc và sự đam mê”, bà Thái Hương chia sẻ.
Cuối tháng 9/2019, tại Diễn đàn Tri thức thế giới lần thứ 20 mang chủ đề “Cách mạng tri thức 5.0 – Sáng suốt vì thịnh vượng chung”, nơi có sự hiện diện của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba Jack Ma; Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc Wang Jia Rui,… bà Thái Hương, đại diện duy nhất của Việt Nam được mời tham dự đã có bài phát biểu đầy cảm hứng về sức mạnh của nữ giới trong điều hành doanh nghiệp.
“Mọi người thường nghĩ phụ nữ làm doanh nghiệp sẽ gặp nhiều bất lợi vì phải tìm cách cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Nhưng tôi lại thấy, là phụ nữ, đặc biệt là người mẹ, là lợi thế rất lớn của nữ doanh nhân. Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Người mẹ bao giờ cũng muốn con mình chỉn chu nhất, không cho phép sơ suất bất cứ việc gì. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được. Muốn thành công với doanh nghiệp của mình, thì người phụ nữ ngoài những nỗ lực, đằng sau các yếu tố trí tuệ, sự thừa hưởng về kỹ thuật và yếu tố chuyên môn, thì cần có cả sức mạnh được hun đúc từ tình yêu dành cho những đứa con của mình, cho gia đình và mái ấm của mình.
Làm mẹ hay làm doanh nhân, việc nào tôi cùng chăm chút bằng tấm lòng người mẹ. Ở TH, sau thực phẩm, giờ chúng tôi tiến sang lĩnh vực giáo dục và sức khỏe, bệnh viện… đều là những thứ xuất phát từ sự lo lắng của một người mẹ dành cho con mình. Thế nên công việc nào cũng cho tôi niềm hạnh phúc và sự đam mê”, nhà sáng lập Tập đoàn TH chia sẻ.
Những chia sẻ của bà Thái Hương không chỉ là lời tuyên bố hùng hồn, mà còn là những trải nghiệm thực tế trong suốt hơn 1 thập kỷ gây dựng tập đoàn TH. Mỗi bước đi của TH, từ sữa tươi, giáo dục hay y tế đều đậm sâu dấu ấn của người mẹ.
TH True MILK – định hình lại thị trường sữa Việt
Là một người có tín niệm, đối với bà Thái Hương, cuộc sống gói gọn trong 2 chữ cơ và duyên. Những hướng phát triển của tập đoàn TH, đều đến từ những câu chuyện bà phải đối mặt ngoài đời thực, được bà tập trung giải quyết theo con đường vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Năm 2008, thông tin sữa của Trung Quốc nhiễm melamine khiến hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, là một bà mẹ của 3 đứa con, bà Thái Hương cảm thấy rất đau lòng. Ý tưởng nhen nhóm trong tâm trí bà Hương là làm sao để các con mình và mọi trẻ em trên đất nước Việt Nam có thể tự tin sử dụng những sản phẩm sạch, an toàn. Và TH true MILK ra đời.
Khi nghiên cứu thị trường, bà nhận thấy vấn đê lớn nhất của thị trường sữa đó là các loại sữa dạng lỏng chủ yếu được pha lại từ sữa bột nhập khẩu. Từ đó, bà Thái Hương nghĩ ngay tới việc sản xuất sữa tươi trong nước, mà phải là sữa tươi sạch, chuẩn quốc tế.
Kế hoạch nhanh chóng được triển khai với dự án trang trại bò sữa lớn nhất châu Á, nhà máy chế biến sữa lớn nhất Đông Nam Á tại Nam Đàn, Nghệ An, áp dụng những công nghệ chăn nuôi tiên tiến nhất từ Israel, đảm bảo được chất lượng và quy trình thân thiện với môi trường.
“Sinh sau đẻ muộn” so với các thương hiệu sữa khác trên thị trường, song cách mà bà Thái Hương tạo dựng chỗ đứng cho TH True MILK thì lại rất vững chắc. Nguyên tắc đơn giản đó là dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ được chất lượng sữa tốt nhất, cũng giống như một người mẹ bao giờ cũng muốn thứ tốt nhất cho con mình.
Để làm được điều này, bà Thái Hương theo đuổi một chiến lược phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đi từ gốc đến ngọn, đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn nhưng đổi lại là những giá trị bền vững. Cụm Trang trại bò sữa chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất châu Á tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, quỹ đất tự chủ nguồn nguyên liệu với tổng diện tích quy hoạch là 37 ngàn ha, tổng đàn bò dự kiến lên đến 137.000 con. Mô hình trang trại được phát triển dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia Israel, một cường quốc nông nghiệp trên thế giới.
Nếu ai đã đặt chân đến trang trại bò sữa của tập đoàn TH đặt tại Nghệ An, trên diện tích hàng trăm ha với tổng số 45.000 con bò, sẽ thấy có rất ít người làm việc. Hình ảnh người nông dân làm công việc chăn nuôi, đồng áng dưới cái nắng xứ Nghệ được thay thế bằng những cánh tay tưới dài 500m, quay một vòng 360 độ, đủ sức tưới cho cả triệu mét vuông đồng ruộng.
Bên trong nhà máy sản xuất thức ăn cho bò sữa của TH, những hệ thống tự động làm nhiệm vụ trộn thức ăn cho bò theo đúng tỷ lệ đã được lập trình. Khẩu phẩn ăn của bò được lập trình và xây dựng phù hợp với sức khỏe, sinh lý của bò (được theo dõi qua con chip gắn dưới chân bò sữa). Bò được chăn nuôi với dinh dưỡng toàn diện, phù hợp sẽ cho ra dòng sữa tốt nhất.Kể cả nước uống cho bò đều được xử lý bằng công nghệ lọc tiên tiến nhất thế giới, đảm bảo nguồn nước sạch cho bò sữa uống.
Hiện tại, bò sữa tại trang trại Nghĩa Đàn cho năng suất cao, trung bình 40 lít sữa/ngày, với tổng nguồn cung ra thị trường 600 tấn sữa tươi mỗi ngày, đưa TH trở thành đơn vị cung cấp sữa tươi lớn nhấtViệt Nam, chiếm 40% thị phần. Không chỉ đạt chuẩn trong nước, sữa TH True MILK đủ sức thuyết phục các thị trường lớn khó tính như Nga, Trung Quốc, New Zealand.
Bằng niềm tin, bản lĩnh đi cùng quyết định sáng tạo, dũng cảm có lúc bị coi là “liều lĩnh”, chỉ chưa đầy 1 thập kỷ ra đời, thương hiệu TH Truemilk dưới sự chèo lái của bà Thái Hương đã xuất hiện tại hầu hết trên các kệ hàng và trở thành thương hiệu quen thuộc trong gia đình Việt. Bản thân nhà sáng lập TH True Milk đủ tự tin khi tuyên bố mình “không có đối thủ” trên thị trường sữa sạch – sữa organic.
Quan trọng hơn, trong mắt của bà Thái Hương, thành công lớn nhất của TH True MILK đó là đã mang lại giá trị đích thực cho cộng đồng. Thay vì nhầm lẫn các loại sữa bột hoàn nguyên, sữa nước pha lại là sữa tươi, ngày nay người tiêu dùng đã có thể định hình được thế nào mới đúng là sữa tươi thật, sữa tươi sạch. Sau lá cờ tiên phong của TH True MILK, ngày nay các doanh nghiệp sữa khác cũng đã bắt đầu ý thức về việc chăn nuôi bò, sản xuất sữa. Nhờ đó, ngành sữa Việt Nam đã thay đổi về bản chất, sữa bột pha lại từ chiếm tới 92% thị phần xuống chỉ còn 70%.
Điều bà Thái Hương muốn là mỗi người mẹ hãy vì tương lai của con, mỗi doanh nghiệp cùng chung tay với TH để thay đổi tầm vóc trí tuệ Việt. Không chỉ dừng lại việc làm ra sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK với giá trị dinh dưỡng lớn trăn trở của một bà mẹ “xã hội” bà Thái Hương mong muốn mỗi trẻ em Việt Nam đều có cơ hội sử dụng sản phẩm sữa tươi sạch đó. Vì thế bà chủ tập đoàn TH luôn nỗ lực đưa sữa tươi vào chương trình sữa học đường.
Mô hình này đã được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh là mô hình điển hình cho nền sản xuất nông nghiệp 4.0 hiệu quả tại Việt Nam. “Muốn nông nghiệp phát triển, năng suất cao, chúng ta cần 100 nhà làm nông nghiệp như bà Thái Hương”, Thủ tướng nhận xét.
Sức ảnh hưởng của bà tại Việt Nam, tới thời điểm này, không chỉ trong ngành sữa mà còn mở rộng ra hàng loạt các lĩnh vực lớn khác, tuân theo đúng 6 trụ cột phát triển bền vững của tập đoàn: Dinh dưỡng – Sức khỏe; Môi trường; Giáo Dục – Con người; Cộng đồng; Phúc lợi động vật.
TH School – nỗi lòng người mẹ không muốn xa con
Việc bà Thái Hương lựa chọn giáo dục làm lĩnh vực tiếp theo để triển khai sau khi thành công với lĩnh vực sữa cũng xuất phát từ suy nghĩ của một người mẹ. Bà kể, khi cậu con trai đầu của bà học xong đại học trong nước, muốn đi du học. Bà không chịu vì lo con chưa đủ mạnh mẽ để đương đầu với những phức tạp nơi đất khách quê người. Nhưng con trai quyết đi, bà đành chấp nhận. Đích thân bà lặn lội sang Châu Âu tìm chỗ học cho con. Dù bận bịu nhưng nhiều lần bà vẫn thu xếp sang thăm.
“Con tôi trọ học cùng nhà với người nước ngoài. Tôi muốn ở cùng con một tối nhưng văn hoá ở đó không cho người lạ ngủ lại nhà. Đứng dưới đường nhìn lên căn phòng con trai, tôi nghẹn ngào nghĩ sao mình làm mẹ mà khổ như thế. Ngay lúc đó, tôi đã quyết lập một trường học quốc tế ngay tại Việt Nam”, bà Thái Hương kể.
Nghĩ là làm, bà thu xếp dùng mảnh đất 20.000 m2 mặt tiền phố Chùa Bộc giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội để làm trường học. Trường gồm 6 toà nhà thấp tầng, hình elip, sơn màu trắng, hồng, toả ra tựa một đài sen. Trường được trang bị nội thất, học cụ hiện đại không thua các trường hiện đại nhất thế giới.
Tại TH School, học sinh sẽ theo học chương trình quốc tế chuẩn Cambridge hoàn toàn bằng tiếng Anh từ cấp mầm non cho đến hết cấp Trung học phổ thông như Chương trình IPC, IGCSE, Alevel,… Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em sẽ đạt được chứng chỉ Alevel có giá trị trên toàn thế giới, có thể tự tin giành nhiều học bổng giá trị tại những trường đại học hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, nhiều khoa quốc tế tại Trường Đại học Quốc gia hiện nay cũng đã công nhận bằng Alevel, góp phần mở rộng cơ hội lựa chọn tương lai cho học sinh TH School. Nhà trường cũng rất chú trọng xây dựng Chương trình Việt Nam học tinh lọc, được giảng dạy theo phương pháp hiện đại, ngôn ngữ tươi mới giúp các em dễ dàng tiếp thu kiến thức toàn diện về lịch sử, văn hóa Việt Nam, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.
Đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện cả trí lực lẫn thể lực, TH School đã đưa Giáo dục dinh dưỡng vào chương trình chính thức với hệ thống phòng Công nghệ dinh dưỡng hiện đại cùng các hoạt động giáo dục thể chất chiều sâu. Học sinh tại TH School sẽ được chăm sóc, hướng dẫn rèn luyện và nắm vững các kiến thức cơ bản về cách chăm sóc bản thân để có thể chất vượt trội ngay từ thuở niên thiếu. Đặc biệt với sự hậu thuẫn vững chắc của Tập đoàn TH, TH School đảm bảo cung cấp cho học sinh những dịch vụ học đường chất lượng cao, những bữa ăn học đường được thiết kế đúng chuẩn Tháp dinh dưỡng và những nguồn thực phẩm tươi sạch, đạt chuẩn.
Xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ, TH School thể hiện khát vọng của bà Thái Hương muốn dành trọn vẹn cho con trẻ những điều tốt đẹp nhất mà không phải đi mưu cầu nền giáo dục chất lượng ở phương xa, không phải chia sẻ tuổi thơ và tình yêu tại những mảnh đất xa lạ. Tiên phong trong việc đưa các chương trình quốc tế đã áp dụng thành công ở hầu hết các hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới mà vẫn tạo ra bản sắc riêng có: sự kết hợp nhuần nhuyễn với văn hóa dân tộc, TH School đang được kỳ vọng có thể tạo dựng những thế hệ học sinh chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.
“Tôi sẽ làm tất cả để giúp các em thành công và tạo ra nguồn nhân lực vàng chuẩn quốc tế vì một Việt Nam hùng cường”, doanh nhân Thái Hương tâm sự.
Với TH School, bà Thái Hương trở thành người Việt đầu tiên sáng lập trường quốc tế ngay trong nước. Sau bước đột phát tạo ra sự thay đổi cho cục diện thị trường sữa tươi Việt Nam, sự gia nhập lĩnh vực giáo dục của tập đoàn TH còn được kỳ vọng sẽ sớm làm thay đổi cục diện ngành giáo dục trong nước, khi các dự án đầu tư khác cũng sẽ phải tăng khả năng cạnh tranh và tạo cuộc đua trong lĩnh vực giáo dục. Đó cũng là mong muốn của TH bởi khi nền giáo dục Việt Nam thực sự thay đổi: Đổi mới cách tiếp cận tri thức, giáo dục trí lực song hành cùng thể lực và đặc biệt, trường học phải có bữa ăn học đường ngon, sạch, đầy đủ dinh dưỡng thì học sinh mới có thể phát triển đầy đủ.
TH Medical – kiên định trên con đường “vì sức khỏe cộng đồng”
Phát triển các dự án thực phẩm, dinh dưỡng rồi giáo dục, Tập đoàn TH tiếp tục xây dựng một trụ cột mới về y tế với thương hiệu TH Medical. TH Medical là một trụ cột tiếp theo mang sứ mệnh và giá trị cốt lõi mà Tập đoàn TH luôn theo đuổi: “Vì sức khoẻ cộng đồng”.
Ngày 14/10/2019, Dự án Tổ hợp Y tế & Chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao TH Medical đã tiến hành động thổ tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, cạnh trục Nhật Tân – Nội Bài, TP. Hà Nội. Dự án trên diện tích 50ha, quy mô gồm 1.000 giường bệnh với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Dự kiến tới quý 2/2020, giai đoạn 1 với quy mô 300 giường bệnh sẽ hoàn thành và bắt đầu đón những bệnh nhân đầu tiên.
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm chi tiêu cho y tế chiếm xấp xỉ 7% GDP Việt Nam, còn tổng chi tiêu của người Việt ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới gần 2 tỷ USD. Việc ra đời tổ hợp y tế chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam hứa hẹn sẽ tạo sự đột phá, không chỉ phục vụ bệnh nhân trong nước, góp phần giảm thiểu lượng bệnh nhân ra nước ngoài chữa bệnh, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước mà còn thu hút cả bệnh nhân nước ngoài tới du lịch, chữa bệnh với dịch vụ đẳng cấp quốc tế.
Cũng giống như cách tập đoàn TH đã triển khai với ngành sữa và giáo dục, ngay từ khi bắt đầu, dự án TH Medical chủ trương sử dụng các nhà thiết kế, tư vấn, vận hành, quản lý theo từng chức năng hàng đầu thế giới, trong đó đối tác công nghệ và chuyên môn tới từ những đơn vị uy tín của Nhật Bản.
Bên ngoài, TH Medical được thiết kế như một bông sen cách điệu, nằm giữa một vườn quả ngát xanh, đón gió sông hồ ngay cạnh tổ hợp. Các tòa nhà thông minh đều được thiết kế theo chuẩn y học hiện đại nhất, đảm bảo ngăn lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân. Còn bên trong, bệnh viện được tích hợp những công nghệ y học chẩn đoán và trị bệnh hàng đầu thế giới, hội tụ đủ các chức năng: Y tế dự phòng, bệnh viện, trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng, trung tâm nghiên cứu và viện dưỡng lão.
Công nghệ là điểm nhấn quan trọng của tổ hợp y tế TH Medical, tạo sự khác biệt hoàn toàn so với các dự án y tế thông thường. Các thành viên của TH Medical, bao gồm bệnh nhân và người không có bệnh quan tâm tới chăm sóc sức khỏe sẽ được phát những chiếc vòng chip điện tử. Chip điện tử này sẽ thu thập thông tin về sức khỏe của mỗi người tham gia, số hóa các chỉ số này về trung tâm thông tin bệnh viện. Thông tin được đưa vào hệ thống phân tích bằng công nghệ và máy móc hiện đại nhất theo dõi, cảnh báo cho người bệnh về nguy cơ tiềm ẩn đối với một số bệnh nan y, mãn tính như: ung thư, tiểu đường, huyết áp, tim mạch…
Công nghệ 4.0 và hệ thống Telemedicine (Hệ thống Công nghệ thông tin Y tế thiết lập từ xa) cho phép kết nối bệnh nhân với Bác sỹ, bệnh nhân với các bệnh viện khác, bệnh viện với các cơ sở y tế tuyến dưới, sử dụng nguồn nhân lực chuyên gia quốc tế để tư vấn và điều trị bằng công nghệ cao, AI cho người bệnh. Một khác biệt nữa là TH Medical sẽ kết hợp Đông – Tây y trong dịch vụ điều dưỡng, phục hồi 5 sao, đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển Dược liệu Á Đông đưa vào phòng bệnh, điều trị, điều dưỡng.
Công nghệ hiện đại không chỉ áp dụng trong điều trị mà còn được áp dụng mạnh mẽ trong y tế dự phòng. Với ý tưởng y tế dự phòng là nền tảng của y học hiện đại, thành công của một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể cứu sống cả triệu người, TH Medical được kỳ vọng sẽ mang tới những thay đổi nhất định trong quan điểm và niềm tin của người Việt vào hệ thống chữa bệnh công nghệ cao.
Đây là mô hình y tế lý tưởng ở ngay những quốc gia phát triển như Nhật Bản. Giáo sư bác sĩ Komatsumoto Satoru, người có 45 năm hoạt động trong ngành y, giám đốc TH Medical đánh giá, Tổ hợp y tế mới sẽ đưa các hoạt động chăm sóc toàn diện sức khoẻ con người từ phòng bệnh; khám và điều trị bệnh tới chăm sóc phục hồi lên tầm cao mới. Ở đó, bệnh nhân được trải nghiệm hoàn toàn mới về khám chữa bệnh, phục hồi giữa một bệnh viện trong công viên xanh hài hòa. Bác sĩ không chỉ chữa bệnh để cứu bệnh nhân mà còn phải đảm bảo phục hồi cả các chức năng của bệnh nhân, để người bệnh sau khi điều trị có thể hoà nhập cuộc sống.
Đúng như những gì bà Thái Hương đã tuyên bố, tất cả những gì tập đoàn TH triển khai đều xuất phát từ những gì một người mẹ lo lắng cho đứa con mình, TH Medical chính là hiện thực của khát khao khai mở một con đường mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Dự kiến tới quý II/2020, các bệnh nhân sẽ được kiểm soát sức khỏe thông qua việc đeo con chip, dữ liệu sức khỏe được truyền về trung tâm xử lý và từ đó các bác sĩ tại TH Medical sẽ chẩn đoán tình trạng sức khỏe hoặc hội chẩn với chuyên gia thế giới.
Sau nhiều cống hiến không mệt mỏi cho cộng đồng hơn 10 năm qua, nhà sáng lập tập đoàn TH chưa muốn dừng lại. Trong tương lai, bà Thái Hương dự định tiếp tục tạo thêm nhiều dấu ấn khác trên thị trường Việt Nam và quốc tế. Tất nhiên, “đó đều là những thứ xuất phát từ sự lo lắng của một người mẹ dành cho con mình”. Trong tâm khảm của bà, thực ra làm lĩnh vực gì, từ phát triển sản phẩm sữa tươi sạch, nông sản sạch hay giáo dục, thì suy cho tới cùng cũng đều xoay quanh những nhu cầu thiết yếu nhất của con người, vì một dân tộc Việt Nam hùng cường, khỏe mạnh cả về trí tuệ và trí lực.
Theo Trần Anh/TheLeader