Nâng cao giá trị hải sản trên thị trường

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, sức tiêu thụ thủy, hải sản ở một số địa phương trong khu vực miền Trung xuống thấp hơn so với trước đó. Trong khi, việc xuất khẩu mặt hàng này của các DN cũng đang gặp nhiều khó khăn. Với nhiều yếu tố bất lợi, nên trên thị trường giá các loại thủy hải sản đang giảm mạnh, so với thời gian trước.

Ảnh minh họa

Tại TP. Đà Nẵng, thời gian gần đây một số loại cá có chất lượng, giá cao như, cá mú, cá hố, cá chim, cá thu, cá đổng, cá bò trước đây chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn, quán ăn và xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì nay chủ yếu chỉ bán ở các chợ dân sinh trên địa bàn. Mức giá của các loại hải sản này cũng đã giảm từ 15 đến 30%, tùy từng loại. Trong khi đó, một số loại cá chuyên nhập vào các nhà máy chế biến thủy sản như, cá ngừ, cá dũa, cá cờ… giá cũng giảm từ 30 đến 35%. Tương tự, ở địa phương lân cận là Quảng Nam, giá của một số loại cá cũng đang giảm mạnh trên thị trường.

Do sức tiêu thụ trên thị trường chậm, giá thấp đã khiến nhiều tàu cá của ngư dân trong khu vực nằm bờ, mặc dù thời điểm này đang vào vụ cá chính trong năm. Nhiều chủ tàu ở TP. Đà Nẵng cho biết, hải sản rớt giá, trong khi chi phí cho những chuyến đi biển không những giảm mà còn tăng. Điều này, khiến cho các chuyến vươn khơi thường rơi vào cảnh thua lỗ. Chưa hết, nếu đánh bắt được nhiều cũng không biết tiêu thụ vào đâu, khi hiện nay các cơ sở chế biến, DN đều đang hạn chế thu mua vào.

Trong thời điểm khó khăn này, nhiều bà con ngư dân trong khu vực đang mong muốn các cơ quan chức năng có những giải pháp để hỗ trợ nâng cao giá trị hải sản trên thị trường. Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá tại âu thuyền và cảng; tổ chức lại hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá để hỗ trợ ngư dân trong việc tiêu thụ sản phẩm khai thác. Ngành công thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản, hải sản đến các thị trường lớn cũng như xây dựng kênh phân phối hải sản trong chuỗi cung ứng gồm siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối.

Cùng với đó, hỗ trợ cơ sở sản xuất, DN chế biến hải sản đăng ký tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường cả trong lẫn ngoài nước… Có như vậy, mới kỳ vọng các sản phẩm thủy sản không rơi vào cảnh mất giá như hiện nay.

Theo Trung Anh/Thời báo Ngân hàng

Print Friendly, PDF & Email