Theo khuyến nghị từ WHO, vi rút Covid-19 sợ ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím, gió nên khó tồn tại, phát triển trong môi trường thông thoáng khí, nhiệt độ cao. Do vậy, các cửa hàng hay siêu thị có không gian thoáng đãng và có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn khi đến mua sắm.
Nhiều biện pháp phòng dịch từ các nhà bán lẻ
Hệ thống siêu thị Big C đã triển khai các giải pháp phòng dịch tại chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng của mình. Trong đó, đơn vị đã thực hiện phun khử khuẩn hằng ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bề mặt vật dụng khách hàng tiếp xúc như trạm ATM, xe đẩy, thang cuốn, nút bấm thang máy, tay nắm cửa ra vào… đều được các nhân viên vệ sinh bằng hóa chất tẩy trùng thường xuyên.
Chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ có độ phủ lớn nhất Việt Nam với mạng lưới trên 3.200 siêu thị và cửa hàng, cùng với kênh mua sắm online và đặt hàng qua điện thoại đã thiết lập quy trình phòng chống dịch tuân thủ chặt chẽ quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Toàn bộ nhân viên được kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, đeo khẩu trang khi phục vụ, bắt buộc rửa tay với xà phòng và nước sạch nhiều thời điểm trong ngày.
Bên cạnh đó, toàn hệ thông VinMart và VinMart+ cũng đều đặn triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh, diệt khuẩn tại các điểm bán và khu vực kinh doanh như: Trang thiết bị dụng cụ, nền nhà, tay nắm cửa, xe đẩy và những điểm khách hàng tiếp cận nhiều bằng các dung dịch khử khuẩn.
Đặc biệt, đội ngũ thanh tra chất lượng thường xuyên đi kiểm tra các công tác phòng dịch, để đảm bảo hơn 3.000 điểm bán trên cả nước tuân thủ quy định nghiêm ngặt trong mùa dịch.
Từ ngày 11/3/2020, VinCommerce áp dụng 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt đối với hệ thống VinMart và VinMart+.
Ở tuyến 1, kiểm dịch khắt khe, đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn chất lượng mới được nhập vào hệ thống VinMart và VinMart+.
Tuyến 2, đối với nhân viên VinMart và VinMart+, tất cả đều được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ gồm khẩu trang, găng tay, nước rửa tay.
Tuyến 3, chủ động tạm đóng cửa các cửa hàng VinMart+ nằm trong khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của khách hàng và nhân viên của VinCommerce hoặc khu vực mà cơ quan chức năng khoanh vùng để hoàn tất việc tiêu độc, khử trùng và chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo không gian mua sắm tuyệt đối an toàn.
Thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi
Tại Việt Nam, theo đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt được Chính phủ phê duyệt, mục tiêu cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% và tiến tới 100% tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Bên cạnh đó, sẽ có 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo vi rút Corona có thể tồn tại trên bề mặt tiền giấy trong nhiều ngày, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Trong lĩnh vực bán lẻ, những “ông lớn” trong ngành cũng nhanh chóng “bắt trend”, đưa ra hàng loạt tiện ích thông minh, mang trải nghiệm mua sắm 4.0 rất được yêu thích trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Thông qua ứng dụng VinID, khách hàng chọn tính năng Scan & Go, quét mã QR các sản phẩm muốn mua và thanh toán ngay không cần tiền mặt. Toàn bộ thông tin từ tên sản phẩm, nguồn gốc, giá cả, thương hiệu… cho tới các chương trình khuyến mại đang áp dụng trên toàn hệ thống đều có thể tra cứu dễ dàng để mua hàng nhanh chóng và thuận tiện.
Theo Lam Giang/TheLEADER