Categories Doanh nghiệp

Masan sẽ thay tên thương hiệu VinMart

Lãnh đạo Masan cho biết hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ sẽ đổi tên thành WinMart trong năm nay khi quá trình chuyển đổi bên trong cũng hoàn tất.

Chia sẻ với cổ đông về quá trình chuyển đổi VinCommerce trong năm 2021 tại đại hội thường niên được tổ chức ngày 1/4, Tổng giám đốc Masan Consumers Trương Công Thắng cho biết WinMart sẽ là tên mới của hệ thống VinMart, VinMart+.

Lý do là hợp đồng chuyển giao yêu cầu phải đổi tên siêu thị trong năm nay. Tuy nhiên, ông Thắng nhấn mạnh Masan không muốn thay tên VinMart theo kiểu “bình cũ, rượu mới” mà chỉ thay đổi khi nội tại của chuỗi siêu thị này cũng được đổi mới.

Nhiều yếu tố bên trong chuỗi bán lẻ này gồm danh mục hàng hóa, chất lượng dịch vụ, chính sách giá sẽ được hoàn tất chuyển đổi trong năm 2021, kèm theo đó là thay đổi hình thức bên ngoài.

Biến siêu thị thành điểm giao dịch tài chính

Tại đại hội, CEO Masan Group Danny Le chia sẻ mục tiêu quan trọng với hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ năm nay là bắt đầu triển khai các dịch vụ tài chính và thử nghiệm nhượng quyền.

Đối tác để triển khai các dịch vụ tài chính tại các cửa hàng VinMart, VinMart+ của Masan là Techcombank. Hiện Masan chính là cổ đông lớn nhất của ngân hàng với tỷ lệ sở hữu 15% cổ phần.

CEO Danny Le cho hay khi VinCommerce hợp tác độc quyền với Techcombank, ngân hàng này có thể sử dụng mạng lưới 3.000 cửa hàng bán lẻ hiện tại của Masan để mở rộng mạng lưới, đặc biệt là hướng đến khách hàng ở nông thôn thay vì tự mở mới chi nhánh, phòng giao dịch. Mục tiêu trong năm nay của tập đoàn là sẽ triển khai dịch vụ tài chính tại 1.800 cửa hàng.

Chủ tịch HĐQT Masan Nguyễn Đăng Quang nhận định 60-70% người Việt Nam đang sống ở khu vực nông thôn và không có các dịch vụ ngân hàng bên cạnh. Đời sống tài chính của nhóm người tiêu dùng ở nông thôn đang dựa trên tiền mặt là chính.

Do vậy, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tin tưởng việc phát triển mạng lưới các điểm giao dịch tài chính thông qua hệ sống siêu thị mini VinMart+ có thể thay đổi thói quen, tập quán sử dụng tiền mặt của người dân nông thôn.

masan anh 1
Chủ tịch HĐQT Masan Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại đại hội thường niên ngày 1/4. Ảnh: MSN

Trong tầm nhìn đến năm 2025 nếu thành công trong việc đưa hệ thống siêu thị mini trở thành điểm giao dịch tài chính, Masan và Techcombank có thể thu hút 2 tỷ USD tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của 50 triệu khách hàng. Sau chiến lược phục vụ nhu cầu tài chính, Masan hướng đến việc kết hợp các nhà mạng viễn thông để triển khai các dịch vụ số tại hệ thống bán lẻ của mình.

CEO Masan ví von Masan nhấn nút tái khởi động giá trị sau khi sáp nhập VinCommerce, do đó mức định giá tập đoàn hiện tại chưa phản ánh đầy đủ giá trị nội tại.

“Với lợi thế tích hợp với Techcombank, tổng giá trị của chúng ta có thể hướng đến vài trăm tỷ USD. Khi mọi thứ đã được định hình, nhà đầu tư và thị trường sẽ nhìn nhận chúng ta rất khác”, ông Danny Le nói với cổ đông.

Thử nghiệm nhượng quyền, phát triển trên kênh online

Song song đó, Masan sẽ bắt đầu thử nghiệm việc nhượng quyền thương hiệu VinMart+. Theo ông Danny Le, nếu không nhượng quyền, tập đoàn không thể tự mình vươn tới mục tiêu có 30.000 cửa hàng vào năm 2025. Masan kỳ vọng sẽ có 20.000 điểm bán lẻ ở kênh truyền thống theo hình thức nhượng quyền và tự vận hành 10.000 cửa hàng hiện đại trong 5 năm tới.

Ông Trương Công Thắng khẳng định lợi thế là tập đoàn biết rõ đâu là những điểm bán tốt nhất trong hơn 300.000 cửa hàng tạp hóa trên cả nước đang bán hàng cho Masan để triển khai nhượng quyền.

Đồng thời, Masan cũng định hướng sẽ phát triển mạnh hơn trên kênh online. CEO Danny Le đánh giá các nền tảng thương mại điện tử hiện nay chưa phục vụ hàng nhu yếu phẩm nhiều mà các sản phẩm bán chạy lại là hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm.

Đây không phải là những mặt hàng được mua sắm hàng ngày. Do đó, cơ hội của Masan là kết hợp với các nền tảng thương mại điện tử, siêu ứng dụng để thúc đẩy việc bán hàng nhu yếu phẩm.

masan anh 2
CEO Masan Group Danny Le. Ảnh: MSN

Ông Nguyễn Đăng Quang nói thêm Walmart đang đứng đầu thế giới về bán nhu yếu phẩm trên kênh online chứ không phải Amazon hay Alibaba. Theo ông, không phải chỉ đưa gói mì, hộp sữa lên trên mạng là có thể bán hàng thành công mà cốt lõi vẫn phải là thấu hiểu hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, tập đoàn sẽ phát triển kênh bán hàng theo đúng nhu cầu thị trường.

Về các chỉ số tài chính của VinCommerce, Masan đặt mục tiêu tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận, hướng đến việc có lãi sau khấu hao sau khi đã hoà vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) vào quý IV/2020. Lãnh đạo Masan cho biết trong quý I, EBITDA của VinCommerce đạt mức 1-2%.

“Chúng tôi không có gì hối tiếc khi đóng các cửa hàng không có lãi năm qua. Năm nay, sẽ có 300-500 siêu thị mini mở mới và chúng tôi định hướng giảm mức doanh thu bình quân trên mỗi m2 để hòa vốn, phát triển thêm sản phẩm nhãn hàng riêng”, ông Danny Le chia sẻ với cổ đông về chiến lược của VinCommerce năm 2021.

Theo Việt Đức/Zingnews.vn