Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020.
Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp này ghi nhận mức doanh thu thuần hợp nhất vào nửa đầu năm 2020 tăng 103,3% lên 35.404 tỷ đồng, so với mức 17.411 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2019, chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX (TCX).
Doanh thu quý 2 của thành viên mới sáp nhập từ Vingroup là VinCommerce (VCM) cơ bản ổn định trong Quý 2/2020, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Lượng khách đến cửa hàng tăng 11% vào tháng 7/2020 so với tháng 6/2020. Tăng trưởng được thúc đẩy bởi các yếu tố gồm: Kết quả doanh thu nổi bật của siêu thị mini VinMart+ tăng 51,4%. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, VinMart+ vẫn đạt chỉ số SSSG tích cực: TP. HCM có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đạt mức 8%, đây là khu vực trọng điểm để cải tiến mô hình hoạt động. Hà Nội và các thành phố cấp 2 có mức tăng trưởng lần lượt là 1,3% và 9,7%, trong khi các thành phố cấp 1 (Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Cần Thơ và Hải Phòng) sụt giảm 9,5% chủ yếu do lượng khách du lịch ít hơn. Dù thị trường mang tính cạnh tranh quyết liệt, doanh thu tại TP. HCM và các thành phố cấp 2 tăng trưởng tốt, đóng góp gần 45% vào doanh thu Quý 2/2020 của VinMart+. Điều này cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nửa cuối năm 2020.
Mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (“MML”) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành.
Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong Quý 2/2020 so với Quý 1/2020.
Hiện nay, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục. MML đang tìm các giải pháp thay thế mang tính chiến lược để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững hơn. Tuy nhiên, Ban Điều Hành tin tưởng rằng giá heo hơi sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6-12 tháng tới khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so với tháng 12/2019.
Doanh thu thuần Quý 2/2020 được duy trì so với Quý 2/2019 với đóng góp doanh thu 1 tháng (486 tỷ đồng) từ thỏa thuận sáp nhập nền tảng kinh doanh vonfram toàn cầu của H. C. Starck (“HCS”). Thỏa thuận hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi của MSR từ nhà chế biến vonfram sơ cấp trở thành nền tảng vật liệu công nghệ cao toàn cầu. Trọng tâm của Ban Điều Hành trong nửa cuối năm 2020 sẽ là hoàn tất việc tích hợp, phát triển chuỗi cung ứng và mô hình bán hàng để tạo ra nguồn tiền bền vững qua các chu kỳ giá vonfram. Ban Điều Hành dự kiến các kết quả sẽ rõ nét hơn, chậm nhất là trong Quý 4/2020 và Quý 1/2021.
Doanh thu tăng trưởng 34,6% và EBITDA tăng trưởng 44,8% vào Quý 2/2020. Tăng trưởng lợi nhuận vượt xa tăng trưởng doanh thu trong Quý 2/2020 nhờ tất cả các ngành hàng chiến lược đều tăng trưởng và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào tiếp thị và bán hàng. Trong nửa đầu năm 2020, MCH đã ra mắt các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị (nước mắm Chin-su Cá Cơm Mùa Xuân – phân khúc thượng hạng), thực phẩm tiện lợi (phở Chin-su, cháo Chin-su), nước uống tăng lực (Hổ Vằn) và thịt chế biến (thương hiệu Ponnie) là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Các sản phẩm này sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa trong nửa cuối năm 2020.
Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và danh mục sản phẩm giá trị gia tăng tiếp tục tăng mức đóng góp doanh thu: đóng góp của nước mắm cao cấp tăng từ mức 9% ở Quý 2/2019 lên 13% ở Quý 2/2020. Danh mục cao cấp của thực phẩm tiện lợi hiện đang chiếm hơn 50% trong phân khúc.
Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%. Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí.”
Theo ngaynay.vn