Để triển khai hóa đơn điện tử từ tháng 11/2021, ngày 25/10, Tổng cục Thuế đã công bố khai trương hệ thống trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử đặt tại Tổng cục Thuế và 6 cục thuế triển khai đợt 1 là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định.
Đến nay, số doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử đạt 99,72%; nộp thuế điện tử đạt 98,71%; hoàn thuế điện tử đạt 98,64%. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch COVID-19, phải hạn chế tiếp xúc, người nộp thuế không phải trực tiếp đến cơ quan thuế, mọi thủ tục đều có thể thực hiện trực tuyến qua mạng internet.
Đối với hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ, trước năm 2011, doanh nghiệp phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn; từ năm 2011, doanh nghiệp được tự in hóa đơn hoặc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đủ điều kiện.
Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn (xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế GTGT hoặc rút tiền thanh toán từ ngân sách Nhà nước…).
Để khắc phục tình trạng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa, Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ.
Theo đó, từ 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử…).
“Đây là tiền đề quan trọng để chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, xã hội, nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế nói.
Ông Cao Anh Tuấn khẳng định, việc ngành thuế thiết lập các trung tâm điều hành trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm các mục tiêu cơ bản.
Thứ nhất, hệ thống các trung tâm phải bảo đảm thông suốt, trực tuyến, kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện, điều phối các hoạt động, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm theo đúng tiến độ kế hoạch đã đặt ra.
Thứ hai, cần phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong trung tâm, bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24. Tổ chức tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ, xử lý các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử của người nộp thuế. Theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống hóa đơn điện tử bảo đảm liên tục, ổn định.
Thứ ba, trung tâm điều hành có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo, Tổ thường trực tại Tổng cục Thuế và cục thuế về tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
Mặc dù giai đoạn 1 mới thực hiện tại 6 tỉnh, thành phố, nhưng với số lượng doanh nghiệp chiếm khoảng 60% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động và lượng hóa đơn chiếm đến 70% hóa đơn của cả nước, việc thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thành công ở 6 địa phương đóng vai trò quyết định đến việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước. Do đó, để triển khai hóa đơn điện tử thành công, Tổng Cục trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị các đơn vị coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong các tháng cuối năm để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm thành công và theo đúng tiến độ thời gian đã đặt ra.
“Ngành thuế phải vận hành thật tốt các khâu, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn đường truyền hoặc để xảy ra lỗi gián đoạn, chậm phản hồi… Cần bảo đảm để Trung tâm hỗ trợ kịp thời, thực chất nhất, hướng tới sớm nhân rộng quá trình thực hiện chủ trương hóa đơn điện tử của Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi lưu ý.
Theo Huy Thắng/baochinhphu.vn