Với tổng 9.446 xe bán ra, Kia Sonet đã bảo vệ thành công ngôi vị số 1 phân khúc A-CUV năm 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp đại diện Hàn Quốc về nhất nhóm xe CUV đô thị cỡ A với cách biệt lớn đến hơn 2.500 xe.
Cụ thể, theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12, Kia Sonet bất ngờ sụt giảm doanh số 20% so với tháng trước, chỉ bán ra 496 xe. Đây là lần thứ hai trong năm 2022 Kia Sonet bán thấp như vậy. Trước đó, vào tháng 2/2022, Kia Sonet bán ra 478 xe, đây là kết quả dễ hiểu vì thời gian này trùng với kỳ nghỉ Tết Âm lịch 2022.
Xe | Toyota Raize | Kia Sonet |
Tháng 11 | 328 | 614 |
Tháng 12 | 992 | 496 |
Cộng dồn 2022 | 6900 | 9446 |
Trái ngược với Kia Sonet, Toyota Raize đạt doanh số cao kỷ lục kể từ đầu năm, với 992 xe, qua đó giành ngôi vương phân khúc. So với tháng trước, doanh số Toyota Raize tăng tới 202%.
Mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng Toyota Raize không lật ngược tình thế, do cách biệt quá lớn mà Kia Sonet đã tạo ra. Tính cả năm 2022, Kia Sonet vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng A, với doanh số 9.446 xe. Toyota Raize đứng ở vị trí thứ 2 với 6.900 xe bán ra.
Năm 2021, Kia Sonet cũng xuất sắc về đích trước đối thủ, với lượng bán gấp 2,5 lần Toyota Raize. Năm 2022, thứ tự không thay đổi, Kia Sonet tiếp tục là mẫu A-CUV bán chạy nhất.
Xuất hiện vào quý cuối cùng của năm 2021, Kia Sonet và Toyota Raize được khách hàng Việt chú ý hơn cả khi là hai mẫu xe tiên phong mở ra phân khúc A-CUV mới tại thị trường trong nước. Suốt thời gian từ lúc ra mắt đến nay, Toyota Raize dù sở hữu mức giá hấp dẫn hơn nhưng luôn bị ảnh hưởng bởi cơn bão khan hàng, khiến doanh số lẹt đẹt hơn so với Kia Sonet, mẫu xe lắp ráp trong nước.
Bước sang năm 2023, phân khúc A-CUV dự đoán sẽ hấp dẫn hơn nhiều do sự góp mặt của chiếc A-CUV điện mang thương hiệu Việt, VinFast VF5 Plus. VF5 Plus vừa trình làng đã gây sốt khi sở hữu lượng chốt đơn ấn tượng. Cụ thể, chỉ sau 9 giờ đầu tiên mở bán (8-17h ngày 10/12), VF5 Plus đã nhận được tổng cộng 3.293 đơn đặt hàng. Với thành tích mở cọc ấn tượng, VF5 Plus được dự đoán sẽ khiến phân khúc A-CUV trở nên khó đoán hơn trong năm nay.
Theo Phương Huyền/Lao động và Công đoàn