Hiện người dùng đang háo hức với những hình ảnh demo của các dòng sản phẩm iPhone 12 sắp được ra mắt trong thời gian tới. Theo đó, thiết kế của siêu phẩm Apple lần này được cho là khá giống với dòng iPhone 4.
Là công ty đi đầu trong việc phát triển điện thoại thông minh, xu hướng thiết kế trước đây của iPhone đủ để giải thích vấn đề. Trước iPhone 4, hình dạng của ba chiếc iPhone đầu tiên thực sự rất tròn, và vỏ sau của iPhone 3G giống như một viên sỏi. Điều này có thể cho thấy rằng khái niệm thiết kế ban đầu của iPhone đã bao gồm việc cân nhắc về khả năng cầm nắm.
Vậy tại sao Apple lại bắt đầu từ bỏ thiết kế bóng bẩy này từ iPhone 4 sang iPhone 5S? Suy nghĩ kỹ, có lẽ có những lý do sau đây: Kích thước và trọng lượng của điện thoại di động vào thời điểm đó không lớn, vì vậy miễn là thiết kế không quá cực đoan, nó sẽ không ảnh hưởng quá rõ ràng đến cảm giác cầm tay; kiểu dáng đẹp đã được sử dụng trong ba năm, và iPhone cần một thiết kế mới để trẻ hóa thị trường.
Nguyên nhân tiếp theo, dưới góc độ cảm nhận trực quan, những thiết kế tương đối góc cạnh sẽ thích hợp hơn với các sản phẩm công nghệ, điều này sẽ giúp chúng trông nổi bật hơn.
Còn ở góc độ mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng, họ luôn nhìn thấy trước rồi mới thích, chỉ sau khi mua họ mới có thể trải nghiệm cảm giác cầm nắm của điện thoại. Do đó, một thiết kế đẹp với các cạnh và góc sắc nét có thể sẽ dễ tiêu thụ hơn một thiết kế bo tròn với phần tay cầm nổi bật.
Tất nhiên, hiệu năng của thế hệ iPhone 4 cũng là điều hiển nhiên đối với tất cả. Thế hệ sản phẩm này được ca ngợi là tác phẩm kinh điển của Apple và đã chiến thắng cả về doanh số lẫn danh tiếng. Lý do cho điều này rõ ràng là liên quan trực tiếp đến sự thay đổi thiết kế ngoại hình trực quan nhất của sản phẩm.
Bắt đầu từ iPhone 6, Apple bắt đầu quay trở lại với thiết kế bóng bẩy, nguyên nhân có thể là do kích thước thân máy tiếp tục tăng lên và tầm quan trọng của việc cầm nắm điện thoại dần trở nên nổi bật.
Sự trở lại của iPhone 12 với thiết kế cứng cáp của iPhone 4 là điều thực sự bất ngờ, xét cho cùng, thiết kế này không phù hợp với quan niệm phát triển hiện tại của điện thoại thông minh lấy trải nghiệm người dùng làm cốt lõi.
Thiết kế cổ điển của iPhone chắc chắn đã ảnh hưởng sâu sắc đến hình dáng và xu hướng của những chiếc điện thoại di động sau này. Với doanh số bán hàng và sức hấp dẫn thị trường của iPhone, kết hợp với khả năng kiểm soát tổng thể trong thiết kế công nghiệp, thiết kế của nó luôn có thể trở thành tiêu chuẩn xu hướng của ngành.
Theo suy đoán từ chu kỳ thiết kế, iPhone thực sự đã đến lúc phải thay đổi hướng đi của mình. Những thế hệ kế tiếp có thiết kế tương tự đã đủ khiến công chúng mất đi sự mới mẻ, nếu tiếp tục sử dụng thiết kế tương tự thì sẽ là quá thiếu chuẩn bị cho iPhone 5G ban đầu. Apple nhất định phải kích thích người dùng thông qua các tính năng mới và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán điện thoại di động.
Như đã đề cập trước đó, cảm nhận trực quan của người tiêu dùng là đầu tiên. Phải thừa nhận rằng, thiết kế cứng cáp mới thực sự tỏa sáng và có thể nâng tầm vẻ ngoài của dòng iPhone 12. Ngay cả khi iPhone mới không thân thiện với cảm giác cầm nắm, đó là trải nghiệm sau khi người dùng khởi động nó và có thể không cản trở hiệu suất bán hàng của dòng iPhone 12.
Theo Nguyễn Ngọc/Chất lượng&cuộc sống