Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu được tổ chức vào tháng 5

UBND TP.HCM đã thống nhất phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức diễn đàn, hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu giai đoạn 2023-2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

hoi cho hang viet nam xuat khau duoc to chuc vao thang 5
Sản xuất hàng hóa theo hướng xanh, thân thiện môi trường là tiêu chí của hội chợ.

Theo đó, sự kiện dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 25-28/5 với khoảng 250 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Theo UBND TP.HCM, mục đích của diễn đàn, hội chợ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển xuất khẩu của thành phố nói riêng và cả nước nói chung; đồng thời tăng cường kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước và với thế giới, góp phần tăng trưởng xuất khẩu bền vững, theo hướng xanh, thân thiện với môi trường.

Thông qua đó, chuỗi sự kiện sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng với chi phí tiết kiệm; tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường.

Diễn đàn, hội chợ còn giúp khai thác có hiệu quả những thị trường cùng là thành viên của các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia ký kết, tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh lâu dài và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử…

Dự kiến trong hai ngày 25 và 26/5, diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết vùng hướng đến xuất khẩu xanh” sẽ được tổ chức nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết vùng trong 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế: công nghiệp – nông nghiệp – thương mại và dịch vụ, đảm bảo nguyên tắc xây dựng và phát triển bền vững hệ thống sản xuất – tiêu dùng xã hội nhằm tối đa hóa dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thảo luận những khó khăn và điểm yếu của xuất khẩu hiện nay như xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với giá trị gia tăng nội địa thấp; chi phí logistics cao, mức độ đa dạng hóa thị trường và sản phẩm ít thay đổi.

Diễn đàn “Nông sản Việt vươn xa” cũng được tổ chức trong dịp này nhằm cung cấp, cập nhật thông tin cho doanh nghiệp về xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến; xây dựng giải pháp phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa; thúc đẩy sản xuất sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu…

“Chuỗi sự kiện cũng làm cầu nối để khuyến khích cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức phân phối hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại nước nhập khẩu. Thông qua đó, các doanh nghiệp tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới, từ đó chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp và theo thông lệ quốc tế…”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết.

Theo Minh Lâm/Thời báo Ngân hàng