Tại hội chợ ASEAN – Ấn Độ lần thứ 4, khu gian hàng Việt Nam thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan với các mặt hàng trưng bày độc đáo như: nông sản thực phẩm, trái cây, thủ công mỹ nghệ….Năm nay đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ lên đến hơn 20 doanh nghiệp.
Vừa qua tại Thủ đô New Delhi – Ấn Độ, ông Suresh Prabhu – Bộ trưởng Bộ Công Thương&Hàng không Ấn Độ, Bộ trưởng các nước ASEAN và Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ấn độ – ông Phạm Sanh Châu đã cắt băng khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ ASEAN – Ấn Độ lần thứ 4. Hội chợ do Bộ Công Thương Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Các phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI) và Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Ấn Độ (AIBC) tổ chức.
Hội chợ ASEAN – Ấn Độ là sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN – Ấn Độ năm 2009 tại Thái Lan, sau khi Hiệp định Thương mại tự do về hàng hóa ASEAN – Ấn Độ được ký kết với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại – du lịch – đầu tư và tăng cường kết nối giữa các nước. Theo ghi nhận của Đại sứ Phạm Sanh Châu, Hội nghị cấp cao ASEAN – Ấn Độ, Hội chợ ASEAN – Ấn Độ và các sự kiện liên quan là một biểu hiện rõ nét về chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, mà trong đó ASEAN đóng vai trò chủ chốt. Sự hội nhập toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ không chỉ được phản ánh qua sự gia tăng các dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và vốn mà trong cả các hoạt động giao lưu nhân dân, kết nối hạ tầng và trao đổi về văn hóa, giáo dục cũng như các giá trị tinh thần khác. Đặc biệt sự hợp tác giữa hai bên còn được mở rộng sang lĩnh vực an toàn trên biển cũng như tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.
Được biết Hội chợ ASEAN – Ấn Độ lần thứ 4 có sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của trên 200 doanh nghiệp Ấn Độ và các nước ASEAN, tập trung các lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản, dược phẩm, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp ô tô, tài chính ngân hàng, trang sức đá quý, thủ công mỹ nghệ, thiết bị y tế, đồ gia dụng, nội thất… Đây là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ ngày càng phát triển, đặc biệt trên trụ cột kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch. Ngoài ra, Hội chợ cũng là dịp tốt để các hiệp hội, tổ chức kinh tế, thương mại, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp ASEAN-Ấn Độ trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm, nắm bắt xu thế thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Về phía đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ ASEAN – Ấn Độ lần thứ 4 năm nay có đến hơn 20 doanh nghiệp với mặt hàng trưng bày là nông sản thực phẩm, trái cây, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch và vận tải biển. Ngoài ra cũng có các doanh nghiệp trong nước sang tham dự Hội chợ để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh với các đối tác Ấn Độ và các nước ASEAN.
Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Sau hơn 2 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Ấn Độ (9/2016), quan hệ giữa hai nước luôn được thắt chặt bởi nhiều hoạt động song phương. Chính vì vậy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Ấn Độ đã tăng từ 7,8 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016 lên 12,8 tỷ USD giai đoạn 2017-2018.ViệtNam chủ yếu xuất sang Ấn Độ các loại thiết bị máy móc, đồ điện tử, sắt thép, hóa chất…và nhập khẩu về sản phẩm bông, nguyên liệu cho ngành dệt may, nguyên liệu cho ngành chế biến nông nghiệp và thức ăn gia súc |
Victor Thái