Categories Ô tô – Xe máy

Hàng loạt xe ô tô lỗi ghế ngồi có thể gây thương tích buộc Ford phải triệu hồi

Lỗi ghế ngồi cũng là một trong những ‘vận đen’ lớn nhất gần đây của hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới Ford.

Gần 340.000 xe Ford Explorer bị triệu hồi do lỗi ghế

Trong đợt triệu hồi gần đây nhất do lỗi ghế ngồi mà Hãng xe Ford thông báo phải nhắc tới vụ triệu hồi 338.332 xe Explorer 2017 tại thị trường Bắc Mỹ. Nguyên nhân là do những chiếc ghế ngồi của dòng xe này có thể gây thương thích cho người dùng.

Theo nhà sản xuất ô tô Mỹ, những chiếc Ford Explorer nằm trong diện triệu hồi được trang bị ghế chỉnh điện có thiết kế khung sắc cạnh có thể khiến người dùng bị thương khi điều chỉnh vị trí ghế.

Gần 340.000 xe Ford Explorer bị triệu hồi do lỗi ghế

Tổng cộng có 338.332 xe Explorer bị gọi về xưởng sửa lỗi bao gồm 311.907 xe ở thị trường Mỹ, 23.380 xe tại thị trường Canada và 3.045 xe tại Mexico. Tất cả những mẫu xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 13/2/2016 đến 25/10/2017 tại nhà máy Ford ở Chicago.

Hãng xe Ford cho biết đã nhận được 31 đơn phản ánh của người dùng xe Explorer về việc bị thương tích ở tay khi sử dụng ghế ngồi trên mẫu SUV hạng sang này. Ford đang kêu gọi các chủ sở hữu Explorer 2017 cần sử dụng thận trọng, tránh tiếp xúc với cạnh sắc nhọn của khung ghế, đồng thời nhanh chóng đưa xe đến các đại lý để được kiểm tra và sửa chữa hoàn toàn miễn phí.

Ford Việt Nam triệu hồi gần 200 xe EcoSport để sửa lỗi ghế ngồi

Sau mẫu Explorer, Ford Việt Nam tiếp tục công bố đợt triệu hồi gần 200 chiếc EcoSport gặp vấn đề liên quan đến ghế ngồi. Theo thông tin Ford báo cáo lên Cục đăng kiểm Việt Nam và đã được cơ quan này phê duyệt. Số lượng xe EcoSport triệu hồi lần này gồm 198 chiếc, do nhà máy Ford đặt ở Hải Dương sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 12/9 – 24/9/2018. Tất cả được triệu hồi để kiểm tra và thay thế ghế trước (nếu cần thiết), đồng thời khắc phục hiện tượng xuất hiện tiếng kêu tại khu vực ghế trước trong quá trình vận hành.

Nguyên nhân được xác định do trong quá trình sản xuất ghế trước, máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser. Mối hàn laser kết nối giữa chi tiết cạnh và chi tiết cụm xoay trên khung tựa lưng ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật. Vấn đề này có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc ghế trong trường hợp va chạm, làm giảm khả năng bảo vệ người ngồi.

Đợt triệu hồi xe EcoSport lần này bắt đầu được Ford Việt Nam triển khai từ ngày 13/5/2019 đến ngày 13/5/2022. Các xe EcoSport thuộc diện ảnh hưởng sẽ được đại lý, trạm dịch vụ ủy quyền của Ford Việt Nam kiểm tra, thay thế ghế trước (nếu cần thiết) theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Thời gian kiểm tra, sửa chữa mỗi xe dự kiến mất khoảng 3 giờ, toàn bộ chi phí do Ford Việt Nam chịu.

Nằm ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ (B-SUV), EcoSport là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại thị trường Việt Nam. Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường xe Việt từ năm 2014, đến nay EcoSport đã trải qua nhiều lần nâng cấp, cải tiến. Hiện tại, mẫu xe này đang được bán với giá từ 545 – 689 triệu đồng tùy phiên bản.

Ford Việt Nam triệu hồi gần 15.000 xe Ford Ranger dính lỗi ghế sau

Trước đó, Ford Việt Nam cũng đã thực hiện chương trình triệu hồi gần 15.000 ô tô bán tải Ford Ranger do lỗi ở hệ thống khóa chốt ở hàng ghế sau có thể gây nguy hiểm khi xe gặp va chạm. Theo đó, sẽ có tổng số 14.898 chiếc Ford Ranger được sản xuất từ 30/11/2012 đến 28/10/2015 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam nằm trong diện triệu hồi.

Các phiên bản được triệu hồi bao gồm: Ranger Wildtrak 2.2L AT; Ranger Wildtrak 3.2L AT; Ranger XLT 2.2L MT 4×4; Ranger XLS 2.2L AT; Ranger XLS 2.2L MT; Ranger XL 2.2L MT 4×4; Ranger Base 2.2L MT 4×4; Ranger Wildtrak ICA 2.2L AT;Ranger Wildtrak ICA 3.2L AT; Ranger XLT 2.2L ICA MT 4×4; Ranger XLS 2.2L ICA AT; Ranger XLS 2.2L ICA MT và Ranger XL 2.2L ICA MT 4×4.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do trên các xe Ford Ranger này có lò xo khóa hàng ghế thứ sau có thể bị gãy dẫn đến trục trặc trong cơ cấu cơ khí khóa ngậm, khả năng lưng ghế sau sẽ không khóa cố định vào vị trí thẳng đứng khi sử dụng. Việc này có thể làm tăng nguy cơ bị chấn thương đối với hành khách ngồi phía sau trong trường hợp xe xảy ra va chạm.

Theo Ford Việt Nam, người sử dụng xe Ford Ranger có thể tự mình kiểm tra hoạt động của hệ thống khóa chốt hàng ghế sau này bằng cách nắm vào phần trên ở giữa lưng ghế sau và kéo mạnh về phía trước, nếu phần lưng ghế di chuyển về phía trước, điều này chứng tỏ hệ thống khóa đã không còn hoạt động đúng cách và cần phải được thay thế hệ thống khóa này ngay lập tức.

Theo An Dương/Vietq.vn