Giải pháp chống ùn tắc ở cảng Cát Lái

Đề án tạo thuận lợi thương mại đặt mục tiêu chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, giảm 70% thời gian thông quan và tiết kiệm 1.000- 2.000 tỉ đồng mỗi năm

Sáng 13-11, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM, lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, các hiệp hội và gần 50 doanh nghiệp đã bấm nút triển khai “Đề án Tạo thuận lợi thương mại thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Cục Hải quan TP HCM cho biết đã lựa chọn các đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, kim ngạch lớn, đóng góp số thu ngân sách cao trong tổng số 50.000 doanh nghiệp tại TP HCM năm 2018 để tham gia đề án.

Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, một trong những giải pháp quan trọng để triển khai đề án là cảng đã bố trí khu vực lưu trữ hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của các doanh nghiệp tham gia đề án, đồng thời tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp đẩy nhanh thủ tục, giảm chi phí…

Hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh mục tiêu lớn nhất của đề án là cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho doanh nghiệp, tiến tới giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng. Đồng thời, nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế bền vững; nâng cao thứ bậc về Chỉ số hiệu quả logistics, chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam.

Theo ông Thắng, việc triển khai các giải pháp trên sẽ rút ngắn thời gian thông quan, thời gian giao nhận hàng hóa, như tiết kiệm 1 -2 giờ để di chuyển từ trụ sở doanh nghiệp đến cơ quan hải quan tại cảng Cát Lái. Bên cạnh đó, doanh nghiệp giảm được thời gian chờ đợi do quá tải hồ sơ; rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các bộ phận hải quan và thời gian phân công. Khi thực hiện đề án, cũng loại bỏ “thời gian chết” từ 0,5 -1 giờ do chờ đợi thực hiện việc phân công tờ khai. Đặc biệt, khi triển khai đề án sẽ giảm chi phí đến 2 triệu đồng/container/ngày trong các hoạt động logistic…

Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Logistic Việt Nam, đây là đề án rất tốt mà các doanh nghiệp ngành logistic mong muốn được tham gia bởi tiết kiệm quá nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Theo Sơn Nhung/NLĐO