Bộ GTVT đề xuất trước mắt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không, tháo gỡ khó khăn cho các hãng đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường phục hồi.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng báo cáo về việc rà soát, xem xét thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững.
Trước đó, ngày 1/11/2019, Bộ GTVT đã có Công văn số 10375/BGTVT-VT về việc góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh.
Trong đó, Bộ GTVT đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không cũng ở mức trên 84% (năm 2018) và trên 80% giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019.
Với xu hướng tăng trưởng này, dự kiến số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới. Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019, chỉ bằng 54% với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo, trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo.
“Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019”, văn bản của Bộ GTVT báo cáo.
Bộ GTVT cũng cho biết, hiện tại, đội bay các hãng hàng không Việt là 214 tàu bay, nhưng chỉ khai thác nội địa và chở hàng nên cung ứng chưa tới 50% năng lực.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất trước mặt tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế; tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Hiện tại, trong 3 hãng hàng không đã chờ cấp phép mới bao gồm Vietravel Airlines, Kite Air và Vietstar Airlines, chỉ có dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) đã được phê duyệt.
Xem xét đề án này, Bộ GTVT đã giao các đơn vị chức năng căn cứ Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 3/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Vietravel Airlines hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và thẩm định hồ sơ theo đúng quy định (trong đó đặc biệt quan tâm thẩm định tính khả thi và hiệu quả của phương án kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19).