Du lịch khấp khởi chờ “hồi sinh” sau đại dịch

Sau hơn 1 năm lao đao vì đại dịch Covid-19, những ngày đầu tháng 3/2021, ngành du lịch Việt Nam đang khấp khởi đón những tín hiệu phục hồi, đặc biệt là ở lĩnh vực du lịch nội địa. Nhờ các chương trình kích cầu giảm giá sâu, dịch bệnh cũng được kiểm soát tốt, nên nhiều tour, tuyến của các hãng lữ hành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới đã nhanh chóng được lấp đầy…

Theo các chuyên gia về du lịch, bên cạnh việc “làm mới” thị trường nội địa để hút khách du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới, ngành du lịch cũng cần sẵn sàng tâm thế để đón khách du lịch quốc tế trở lại khi “visa vacxin” được chấp nhận.

Du lịch nội địa “hút” khách trở lại

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị  – Công ty Vietravel chia sẻ: Nhằm kích cầu du lịch, từ đầu tháng 3/2021 Vietravel đã triển khai chương trình “Đặt phòng – Tặng vé”. Theo đó, du khách đặt phòng nghỉ dưỡng 4 – 5 sao, 2 hoặc 3 đêm, khởi hành trong tháng 3, 4, đều được tặng vé máy bay khứ hồi Vietravel Airlines (chặng bay từ Hà Nội – Đà Nẵng/Mũi Né/Vũng Tàu), với mức giá chỉ từ 990.000 đồng.

Ngành du lịch cần sẵn sàng tâm thế để đón khách du lịch
Ngành du lịch cần sẵn sàng tâm thế để đón khách du lịch.

Thống kê của Vietravel cho biết trong tuần cuối tháng 2 đã ghi nhận số khách mỗi ngày tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó. Tỷ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 70%, còn lại là khách mua dịch vụ xe/máy bay và khách sạn. Bước sang tuần đầu của tháng 3, lượng khách tăng lên gấp 5 lần. Tỷ trọng khách chọn tour trọn gói và combo là 50-50. Du khách chủ yếu lựa chọn các điểm đến Tây Nguyên, Trung bộ và Phú Quốc để nghỉ dưỡng.

Cuối tháng 2, TST Tourist cũng chính thức khởi động trở lại với đoàn khách đầu tiên đi Phú Quốc. Đảo Ngọc sẽ đón thêm một đoàn khách lớn của công ty trong tháng 3. Đến nay, tổng lượt khách của TST đạt hơn 800 người. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông – Marketing đánh giá: thời điểm này, khách đi du lịch đang có xu hướng tăng chứ chưa tăng ồ ạt. Đây chủ yếu là khách đoàn từ các doanh nghiệp, khách MICE, còn khách lẻ vẫn là nhóm gia đình. Khách đi để giải tỏa lực nén nhu cầu do kỳ nghỉ Tết bị tạm hoãn bởi dịch bệnh.

Còn theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist: Giá tour ở thời điểm hiện tại rất tốt so với thời điểm chưa có dịch vì các khách sạn, nhà hàng đều đưa ra mức giá tốt nhất, trong khi chất lượng dịch vụ vẫn được duy trì hoặc cộng thêm.

“Hiện tại, Saigontourist cũng ghi nhận lượng lớn khách liên hệ tham khảo thông tin, đặt tour, combo dịp 30/4,1/5, tình hình rất khả quan so với cách nay mấy tháng”, bà Trà cho hay.

Đánh giá về những tín hiệu phồi phục của ngành du lịch từ đầu tháng 3 đến nay, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM khẳng định các doanh nghiệp đang ghi nhận tín hiệu khả quan. Theo bà Khánh, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể của 140 doanh nghiệp lữ hành trong Hiệp hội, nhưng nhiều đơn vị báo cáo đã ký hợp đồng với hàng trăm, hàng ngàn khách cho đến tháng 4.

“Thực tế, người dân TP.HCM rất yêu thích đi du lịch, vì vậy sau thời gian dài ở nhà vì dịch bệnh, nhờ các chương trình kích cầu giảm giá sâu từ các công ty du lịch, lữ hành, cùng với dịch bệnh được kiểm soát khá tốt nên nhu cầu tăng trở lại là điều tất yếu. Xu hướng của khách hiện nay tập trung đến các vùng biển miền nắng ấm như Vũng Tàu, Nha Trang và Đà Lạt…”, bà Khánh đánh giá.

Cần chuẩn bị tâm thế đón “visa vaccine”

Hiện nay, một số quốc gia đã triển khai chủ trương mở cửa đón khách quốc tế có chứng nhận tiêm vaccine hay còn gọi là “visa vaccine”. Mở cửa hay không mở cửa với visa này vẫn là vấn đề còn tranh cãi, nhưng rõ ràng đây cũng là giải pháp tương đối khả thi để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, từ đó giúp ngành du lịch có điều kiện vượt qua khó khăn hiện tại.

Cần chuẩn bị tâm thế đón “visa vaccine”
Cần chuẩn bị tâm thế đón “visa vaccine”.

Ông Hoàng Hữu Lộc, Chủ tịch Chi hội lữ hành TP.HCM, chia sẻ: “Việc công nhận visa vaccine giữa các nước với nhau sẽ tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam, cũng như tạo điều kiện để người Việt có nhu cầu đi du lịch đến các nước như trước đây. Nếu được thông qua, chúng tôi tin rằng giải pháp này sẽ tạo điều kiện để khôi phục du lịch Việt Nam. Hơn nữa, giải pháp này cũng tương thích với quy định thế giới khi hiện nay một số nước triển khai chủ trương visa vaccine”.

Các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch cũng đều cho rằng việc triển khai chính sách “visa vaccine” là không đơn giản nhưng nếu không bắt đầu thì sẽ không biết bao giờ cuộc sống mới có thể trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết: “Với tình hình tiêm chủng vaccine Covid-19 hiện nay trên thế giới, Sở Du lịch nhận thấy việc đã đến lúc xem xét để mở cửa một số thị trường khách quốc tế vào Việt Nam là rất cần thiết để khởi động lại thị trường khách du lịch quốc tế”. Tuy nhiên bà Hoa nhấn mạnh, mở cửa theo hình thức nào (dạng hộ chiếu vaccine hay dạng nào khác) thì cũng phải đảm bảo việc an toàn sức khỏe, các tiêu chí nghiêm phòng chống lây lan dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, khẳng định: Yêu cầu đầu tiên và quyết liệt nhất khi mở cửa với khách du lịch quốc tế vẫn là vấn đề an toàn sức khỏe, các tiêu chí nghiêm phòng chống lây lan dịch bệnh.

“Hiện nay, Chính phủ đã và đang tiếp tục nhập về số lượng lớn vaccine, đồng thời có chủ trương phân bổ theo thứ tự ưu tiên đối với các ngành nghề được chỉ định, trong đó có du lịch. Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, chúng tôi đã có văn bản gửi các DN trong hiệp hội đề nghị hưởng ứng chương trình xã hội hóa vaccine phòng Covid-19, để ngành du lịch có thể tiếp cận nguồn vaccine trong thời gian sớm nhất và góp phần chia sẻ gánh nặng với Chính phủ”, bà Khánh thông tin.

Gần 150 doanh nghiệp du lịch xin rút giấy phép kinh doanh

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tính đến thời điểm này có khoảng 150 công ty lữ hành quốc tế và nội địa chính thức xin rút giấy phép kinh doanh, đã có trên 50% lực lượng lao động trong ngành du lịch tạm nghỉ việc. Đáng lo ngại nhất, số công ty còn hoạt động chỉ khoảng 10%-15%, số khác tạm ngưng hoạt động. Hiện các công ty lữ hành đang rất khó khăn…

Theo An Nhiên/Chất lượng&cuộc sống

Print Friendly, PDF & Email