Dự kiến tháng 10 đưa tàu Metro số 1 về TP.HCM

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến tháng 10 sẽ đưa tàu Metro số 1 về TP.HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, ngày 18/9 tới đây, 6 chuyên gia Nhật sẽ qua TP.HCM, sau đó cách ly 14 ngày phòng COVID-19 để tiếp nhận tàu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dự kiến đưa về tháng 10.

Metro 1
Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.

Trước đó, ngày 24/8, 2 chuyên gia Hàn Quốc làm việc tại dự án đã nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi cách ly đủ 14 ngày họ sẽ thực hiện lắp mái nhà ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh. Đây là ga lớn nhất trong tổng số 11 ga trên cao của tuyến Metro số 1 chưa hoàn thành lợp mái.

Ngày 3/9, các chuyên gia này làm việc ở hai gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot – nơi sửa, bảo trì tàu), CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng…). Trước đó COVID-19 khiến họ chưa thể qua Việt Nam.

Theo MAUR, hiện thi công gói thầu đoạn trên cao và depot đạt khoảng 86%. Tại Depot Long Bình (Q.9), các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng… đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.

Đại diện MAUR cho biết, có 17 đoàn tàu sẽ hoạt động trên tuyến Metro số 1, trong đó giai đoạn đầu là loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài gần 20 km, dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng sau khi điều chỉnh hồi tháng 11 năm ngoái. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt mục tiêu hết năm nay, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng.

Theo Chi Lê/Chất lượng&cuộc sống

Print Friendly, PDF & Email