Sở Công Thương TP.HCM ước tính doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước, tăng 13,8% so với cùng kỳ và cao nhất kể từ tháng 1/2021.
Tại buổi họp báo chiều 9/6, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết những ngành trước đây tăng trưởng âm thì từ tháng 5 vừa qua đã quay đầu tăng trưởng dương.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5 ước đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng 13,8% so với tháng 5/2021. Xét về số tuyệt đối, đây là mức doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất, đến 60%, trong khu vực dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là quy mô doanh thu bán lẻ trong tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2019.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ ước đạt 275.967 tỷ đồng, tăng 8,1% so cùng kỳ, trong đó có một số nhóm mặt hàng tăng khá như vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 14,9%); ô tô các loại (tăng 14,3%); lương thực, thực phẩm (tăng 14,2%); gỗ và vật liệu xây dựng (tăng 8,5%)…
Theo Sở Công Thương TP, sức mua trên thị trường hiện tại còn yếu, chỉ chủ yếu tập trung vào hàng hóa thiết yếu. Điều đáng nói, xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể khiến người dân có tiết kiệm chi tiêu hơn.
“Sức mua của người dân và doanh nghiệp vẫn chưa mạnh như trước dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp TP.HCM đang phải tiết giảm tất cả chi phí để giảm giá thành và giữ giá bình ổn. TP đang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để ổn định sản xuất và tăng cường kết nối giữa đơn vị phân phối và nguồn hàng”, ông Hoàng Vũ nói.
Thời gian tới, Sở triển khai chương trình Khuyến mại tập trung năm 2022 gồm đợt mua sắm hè 15/6-15/7 và đợt mua sắm xuân 15/11-15/12. Với mức khuyến mại có thể lên đến 100%, ban tổ chức kỳ vọng có 4.000-4.500 chương trình khuyến mại.
Đặc biệt, đợt khuyến mại này, bên cạnh sự tham gia của các hệ thống phân phối lớn, các doanh nghiệp thương mại điện tử như trước đây, ngành công thương TP còn phối hợp với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức để triển khai đến các chợ truyền thống trên địa bàn nhằm tăng mãi lực cho kênh phân phối này.
“Các TP lớn như Singapore, Kuala Lumpur, Bangkok có những chương trình đã trở thành thương hiệu, người mê hàng hiệu ở TP.HCM có thể sáng bay qua Singapore săn hàng sale, chiều về. Vậy nếu TP.HCM muốn trở thành trung tâm tài chính – thương mại của khu vực thì phải làm sao để người dân trong nước và khách du lịch quốc tế hễ nhắc đến mua sắm, khuyến mại thì nhớ đến TP.HCM”, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương TP nhấn mạnh.
Theo Lan Anh/zingnews.vn