Giá xăng được dự đoán là sẽ tiếp tục giảm trong phiên điều chỉnh ngày mai ngày 1/3/2023. Dự báo, nhiều khả năng, ở kỳ điều chỉnh ngay mai giá xăng ngày mai giảm nhẹ khoảng 250-350 đồng/lít
Giá xăng được dự báo giảm?
Giá xăng ngày 1/3/2023 được dự đoán là sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 23/2 giảm gần 5 USD/thùng so với ngày 15/2, theo dữ liệu từ Bộ Công Thương.
Ghi nhận đến ngày 23/2, xăng RON 92 ở mức 92,2 USD/thùng; xăng RON 95 khoảng 95,6 USD/thùng; dầu diesel 97,5 USD/thùng và dầu hỏa có giá 100 USD/thùng, cả hai loại dầu đều hạ gần 9 USD/thùng. Dầu dầu mazut giảm tới 11,5 USD/tấn, lên 420,6 USD/tấn.
Đến tối 27/2, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở mức 94,1 USD/thùng với xăng RON 92 và 97,9 USD/thùng với xăng RON 95.
Dự báo, nhiều khả năng, ở kỳ điều chỉnh ngay mai giá xăng ngày mai giảm nhẹ khoảng 250-350 đồng/lít, dầu diesel giảm khoảng 400-500 đồng/lít. Tuy nhiên, mức điều chỉnh cụ thể bao nhiêu còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.
Ở kỳ điều hành liền kề trước đó vào ngày 21/2, giá xăng dầu được điều chỉnh phổ biến trên thị trường như sau:
Xăng/dầu |
Mức tăng/giảm |
Giá bán ra |
Xăng RON95-III |
– 324 đồng/lít |
23.443 đồng/lít |
Xăng E5RON92 |
– 327 đồng/lít |
22.542 đồng/lít |
Dầu diesel 0.05S |
– 756 đồng/lít |
20.806 đồng/lít |
Dầu hỏa |
– 748 đồng/lít |
20.846 đồng/lít |
Dầu mazut 180CST 3.5S |
+ 615 đồng/kg |
14.251 đồng/kg
|
Tiếp tục tìm giải pháp cho thị trường xăng dầu
Ngày 28/2, Liên Bộ Công Thương – Tài chính tham dự phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện quản lý nhà nước trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Ủy ban Kinh tế Quốc hội mời các doanh nghiệp xăng dầu tham dự phiên giải trình. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tìm ra những giải pháp cho thị trường xăng dầu trong thời gian sắp tới.
Hiện nay, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu mong muốn dự thảo sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP quy định mức chiết khấu tối thiểu trong mọi trường hợp, tuy nhiên các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa thống nhất về vấn đề này.
Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện cũng đang nghiêng về phương án là không quy định cụ thể mức chiết khấu vì sẽ làm tăng giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Bộ Công Thương cho rằng, Nhà nước không nên can thiệp sâu vào thỏa thuận dân sự giữa các chủ thể kinh doanh xăng dầu do thực tế thị trường này đã tương đối cạnh tranh. Bộ Tài chính thì lại cho rằng cần nghiên cứu mức thù lao tối thiểu cho đại lý bán lẻ xăng dầu để bảo đảm các đơn vị này hoạt động ổn định, tránh tình trạng kho có hàng mà không bán vì sợ lỗ.
Với tầm quan trọng của mặt hàng xăng dầu, trong bối cảnh còn nhiều ý kiến khác nhau khi sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, việc Ủy ban Kinh tế tổ chức giải trình về tình hình xăng dầu và kết quả quản lý nhà nước về mặt hàng này trong ngày 28/2 là điều cần thiết và đúng đắn.
Sự có mặt của những người có trách nhiệm giải trình (lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính) cùng các chuyên gia, những nhân vật chủ chốt của thị trường xăng dầu – bao gồm đại diện doanh nghiệp bán lẻ, hi vọng sẽ giúp tìm ra tiếng nói chung và giải pháp cho thị trường xăng dầu.
Theo H.Hà/moitruongvadothi.vn