Chuyến xe định mệnh
Quá thất vọng về GoViet, anh Lưu Mạnh Hữu Nhân (29 tuổi, ở trọ tại quận Tân Bình, TP.HCM) đã gửi đơn cầu cứu đến Ngày Nay, kể về những khó khăn mà anh phải gánh chịu khi sử dụng dịch vụ của GoViet.
Vụ tai nạn tưởng như bình thường nhưng kéo theo hậu quả hết sức nghiêm trọng xảy ra cách đây hơn 1 năm. Khoảng 9g giờ sáng 15/4/2019, anh Nhân thông qua ứng dụng GoViet trên di động đặt một chuyến xe GoBike từ quận Bình Thạnh đi huyện Hóc Môn (TP.HCM).
Tài xế của GoViet nhận chở khách hôm đó là chị H.T.T.T, sử dụng xe máy biển số 70K1-435.XX. Khi đang lưu thông trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), xe chị T. va chạm với một xe máy khác chạy cùng chiều phía trước. Tai nạn khiến anh T. bị đa vết thương trên cơ thể, được nữ tài xế đưa về nhà, rồi chở đến bệnh viện Gia Định (quận Bình Thạnh) cứu chữa.
Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy anh Nhân bị xây xát ở tay phải, được bác sĩ chỉ định nắn bó bột gãy xương cẳng tay rồi cho xuất viện. Tuy nhiên, vài ngày sau, phần đùi phải anh Nhân bắt đầu đau nhức, không di chuyển được nên vào bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình kiểm tra theo yêu cầu từ Bệnh viện Gia Định. Kết quả chụp MRI cho thấy: “Chấn thương phần mềm gối phải và tổn thương dây thần kinh đùi mức độ nặng”.
Bác sĩ yêu cầu bệnh nhân không được vận động và phải liên tục chữa trị hằng ngày bằng phương pháp chạy xung điện cơ và vật lý trị liệu 2 năm, có khả năng lên tới 4 năm. Mặc dù phác đồ điều trị là vậy, nhưng anh Nhân vẫn có thể bị teo cơ và bại liệt.
GoViet né tránh và chối bỏ trách nhiệm
Những ngày sau tai nạn, cuộc sống người thanh niên trẻ rơi vào bế tắc và mất việc làm. Nguồn thu nhập chính lúc này chỉ trông chờ vào những đồng lương tạp vụ ít ỏi của mẹ Nhân và sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân. Trong khi đó, chi phí điều trị vượt quá khả năng chi trả của gia đình, buộc Nhân phải gián đoạn việc chữa trị.
Sau tai nạn, anh nhiều lần liên lạc với GoViet để thông báo về vụ việc và đề nghị công ty này có trách nhiệm nhưng phía công ty liên tục né tránh. “Đến ngày 22/4/2019, một người đàn ông tên Quang xưng là người của GoViet đến gặp, chở tôi đến bệnh viện khám và thanh toán tiền gần 2 triệu đồng. Người này nói rằng sẽ trình báo vụ việc lên cấp trên và sẽ có lãnh đạo công ty đến thăm hỏi. Tuy nhiên, suốt 1 năm trôi qua, phía GoViet vẫn im lặng”, anh Nhân viết trong đơn.
Di chứng để lại sau vụ tai nạn khá nghiêm trọng. Hiện tại, đùi phải của anh Nhân đã teo hơn 6cm khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, vận động chậm chạp… “Cách đây không lâu, tôi nén đau xin vào làm thu ngân trong siêu thị nhưng chỉ làm được nửa ngày tôi phải xin nghỉ vì chân đau nhức dữ dội và sốt cao. Tôi rất hoang mang, không biết tương lai mình sau này thế nào, bao nhiêu dự định, hoài bão cũng tan biến”, anh Nhân nghẹn ngào.
Không chịu bỏ cuộc, Nhân kiên trì liên lạc với GoViet để tìm sự công bằng nhưng những cuộc hồi đáp vội vã từ tổng đài viên chỉ bảo rằng: “Tài xế phải chịu trách nhiệm”. Ngày 16/6/2020, anh Nhân cùng gia đình trực tiếp lên công ty này để trao đổi về tình trạng thương tật và tìm hướng giải quyết.
Tuy nhiên, trong email trả lời khách hàng, phía GoViet chỉ đồng ý hỗ trợ bổ sung thêm 3,5 triệu đồng, cùng với số tiền ban đầu là hơn 1,9 triệu đồng (tổng là hơn 5,4 triệu đồng). “Đây là mức hỗ trợ cao nhất và cuối cùng mà GoViet có thể đưa ra cho trường hợp này”, GoViet khẳng định.
“Có GoViet mới có tài xế GoViet, nhưng khi vụ việc xảy ra, công ty này lại đẩy phần lỗi cho tài xế và phủi hết trách nhiệm, tự cho mình là bên thứ ba không liên can, bỏ mặc người sử dụng dịch vụ. Biết đâu, tôi không phải là nạn nhân duy nhất mà còn nhiều người khác cũng nằm trong sự thờ ơ, vô lương tâm của của họ. Hành động vô trách nhiệm này đáng bị lên án”, Nhân bức xúc.
Phóng viên Ngày Nay đã liên lạc với phía GoViet nhưng không có hồi âm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.