Nợ phải trả của “đại gia” Cienco 4 chiếm phần lớn là vay và nợ thuê tài chính, tính đến thời điểm 30/6/2019 là khoảng gần 4.000 tỷ đồng.
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 được cổ phần hóa theo Quyết định số 49/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2013 của Bộ GTVT. Năm 2017, Tổng công ty đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn CIENCO4, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2019 vừa công bố, doanh thu thuần bán hàng trong 6 tháng đầu năm của Cienco 4 đạt 1.039 tỷ đồng; giảm 12% so với cùng kỳ. Do tiết giảm được một số chi phí, lợi nhuận sau thuế đạt 72,5 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước.
Riêng trong quý 2, doanh thu Cienco 4 đạt 496 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 32 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ.
Trong cơ cấu doanh thu, nguồn thu từ hợp đồng xây dựng giảm mạnh, đạt 271 tỷ đồng tính riêng trong quý 2 năm nay, trong khi cùng kỳ là 315 tỷ đồng. Doanh thu bán vật tư giảm từ 136 tỷ đồng xuống chỉ còn 80 tỷ đồng.
Là chủ đầu tư lớn của hàng loạt BOT như BOT Nam Bến Thủy – tránh Thành phố Hà Tĩnh, dự án BOT QL38 Yên Lệnh – Vực Vòng, BOT Nghi Sơn – Cầu Giát, trong quý 2/2019, doanh thu phu phí BOT của Cienco 4 đạt 79 tỷ đồng, nhích nhẹ nhưng không đáng kể so với con số 77 tỷ đồng đạt được cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2019, Cienco4 đặt mục tiêu doanh thu thuần ước khoảng 5.800 tỷ đồng, tăng 12,3% so với kế hoạch đặt ra năm 2018. Lợi nhuận sau thuế ước đạt khoảng 255 tỷ đồng – dự kiến đạt mức tăng trưởng 55% và cũng phấn đấu chia cổ tức tỷ lệ tối thiểu 18%.
Với kết quả đạt được trong nửa đầu năm, dường như việc với tới “đích” của Ciecno 4 là khá xa vời.
Không chỉ hụt hơi so với kế hoạch đặt ra, báo cáo tài chính hợp nhất niên độ năm 2019 của Cienco 4 còn một điểm đáng lưu ý, đó là khoản nợ phải trả rất lớn.
Cụ thể, tại thời điểm 30/6/2019, nợ phải trả của doanh nghiệp này là 6.099,8 tỷ đồng, mặc dù có xu hướng giảm so với thời điểm đầu năm song vẫn gấp tới 5,2 lần so với vốn chủ sở hữu.
Tức là 1 đồng vốn, có khoảng tới hơn 5 đồng nợ. Nợ phải trả của doanh nghiệp này chiếm phần lớn là vay và nợ thuê tài chính (chiếm tới gần 4.000 tỷ đồng).
Tổng nguồn vốn của Cienco 4 tính đến hết tháng 6/2019 là 7.292 tỷ đồng, giảm 7% so với đầu năm 2019. Trong đó, giá trị vốn góp chủ sở hữu là 1.192 tỷ đồng, còn lại nợ phải trả, với giá trị lên đến 6.099 tỷ đồng (3.049 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 3.050 tỷ đồng nợ dài hạn).
Tổng tài sản cùng thời điểm là 7.291 tỷ đồng; giảm hơn 7% so vói cùng kỳ.
Trong khi đó, trên sàn giao dịch chứng khoán, giá cổ phiếu C4G của CIENCO 4 đã quay đầu từ mức 11.900 đồng/cp (ngày 8/4/2019) xuống còn 5.800 đồng/cp (10/10/2019) tương đương mức giảm tới 50%.
Cienco 4 hiện là chủ đầu tư lớn của hàng loạt BOT như BOT Nam Bến Thủy – tránh Thành phố Hà Tĩnh, dự án BOT QL38 Yên Lệnh – Vực Vòng, BOT Nghi Sơn – Cầu Giát.
Ở lĩnh vực xây lắp, CIENCO 4 tham gia thi công loạt dự án giao thông như Cầu Đông Khê (Hải Phòng); dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án cao tốc Bếc Lức Long Thành; gói CP1A xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng; hệ thống đường lăn và mở rộng sân đố tại một số sân bay; sân bay Cam Ranh…
Theo Nguyễn Mạnh/Dân trí