Cục thuế TP HCM đang đề xuất một đơn vị cung cấp phần mềm có thể giúp doanh nghiệp xác thực tính chính xác của hoá đơn điện tử
Ngày 29-10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP phối hợp với Cục Thuế TP tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP HCM, chủ đề liên quan đến hoá đơn điện tử, quy định mới trong lĩnh vực thuế.
Tại hội nghị, ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP HCM, đã thông tin một số chính sách thuế mới và một số vấn đề vướng mắc thường gặp với hóa đơn điện tử.
Theo Cục Thuế TP, quy định mới nhất tại Nghị định số 123 năm 2020 của Chính phủ nêu rõ, từ ngày 1-7-2022 sẽ chính thức bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn giấy tiếp tục áp dụng đến 30-6-2022. Từ nay đến tháng 7-2022, trong lúc cơ quan thuế chưa thông báo các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới, thì các đơn vị kinh doanh vẫn áp dụng hóa đơn như hiện tại.
Do hóa đơn điện tử đang được khuyến khích sử dụng, chưa bắt buộc nên có rất nhiều lúng túng của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai. Nhiều vướng mắc về việc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế; thủ tục để chuyển đổi hóa đơn điện tử đã đăng ký thành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế…
“Đặc biệt, quy định của hóa đơn điện tử là ngày lập và ngày ký phải trùng nhau mới hợp lệ, trong khi với nhiều lĩnh vực, yêu cầu này không dễ, nên doanh nghiệp gặp khó khăn” – đại diện một công ty ở quận Tân Bình nêu vướng mắc.
Để thuận tiện và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế trong thời gian chuyển tiếp sang hóa đơn điện tử, Cục thuế TP khuyến khích doanh nghiệp áp dụng thành phần chứa dữ liệu hóa đơn điện tử và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế để phù hợp quy định.