Grab tại Singapore vừa công bố về cú bắt tay với ông lớn Heineken để tiếp tục mở rộng thị phần của cả 2 trên toàn Đông Nam Á.
Khi những “ông lớn” bắt tay với nhau, thị phần của họ thường sẽ tăng nhờ giá trị cộng hưởng, và đối thủ cạnh tranh của họ lại càng sốt vó.
Cuối tháng 8 vừa qua, Grab tại Singapore công bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới để triển khai các dịch vụ mới và mở rộng mạng lưới các dịch vụ kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử; phát triển các giải pháp mới về công nghệ di động, công nghệ tài chính và logistics.
Chỉ 3 tuần sau đó, trong khi đối thủ Go-Jek (Indonesia) thông báo CEO của Go-Viet là bà Lê Diệp Kiều Trang CEO không còn đảm nhận vị trí này tại Việt Nam chỉ mới sau 5 tháng, Grab công bố cũng tại Singapore về cú bắt tay với ông lớn Heineken để tiếp tục mở rộng thị phần của cả 2 trên toàn Đông Nam Á.
Trong mối quan hệ hợp tác này, hai bên sẽ sử dụng các hệ sinh thái và thế mạnh kinh doanh lẫn nhau để đẩy mạnh hoạt động hơn nữa.
Ví dụ, Heineken sẽ tận dụng các dịch vụ giao hàng, logistics hay thanh toán của Grab để mở rộng hệ thống phân phối và tăng doanh số. CEO của Grab, ông Anthony Tan, khẳng định: “Quan hệ đối tác mới giữa chúng tôi và Heineken là điều hoàn toàn khác biệt trong khu vực Đông Nam Á và sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng”.
Những người thích bia Heineken tại Việt Nam có thể hình dung như sau: Nửa đêm, đang thưởng thức “Ken” thì hết, chỉ cần gọi Grab là có ngay “Ken” đã ướp lạnh hẳn hoi được giao tận tay. Cuộc vui không gián đoạn.
Nhưng, lại “nhưng” nữa, đến cuối tháng 9 thì dịch vụ của cú bắt tay này mới được hai bên triển khai tại Việt Nam và Singapore. Tiếp theo đó là các thị trường Philippines, Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Lý do: Singapore là nơi Grab đặt đại bản doanh còn Việt Nam là thị trường có doanh số bia cao nhất Đông Nam Á.
Có thể nói tại Việt Nam, Grab đang bỏ Go-Jek lại sau lưng ngày càng xa.
Theo Tường Thụy/Dân Việt