Tính đến nửa đầu tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil tăng gấp hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 47,44 triệu USD. Năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ Latinh khá tốt, trong đó nổi bật nhất là Mexico và Brazil.
Theo thông tin từ Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Peixe BR, kể từ quý 2 tới nay, nhu cầu nhập khẩu thủy sản nuôi của Brazil tăng rất mạnh. Tính riêng quý 3/2021, tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm này tăng 87% lên mức 190 triệu USD. Trong đó, cá tra là một trong hai sản phẩm nước này gia tăng nhập khẩu.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát thì Brazil là một trong ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Năm 2021 – 2022, dự báo là một năm khó khăn chưa từng có của các doanh nghiệp nhập khẩu Brazil do nền kinh tế nước này khó gắng gượng lại sau dịch bệnh, đồng nội tệ real mất giá. Vì vậy, các nhà NK cũng cố gắng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản nuôi với giá mềm hơn.
Nhu cầu nhập khẩu thực phẩm, lương thực của Brazil cũng được dự báo là sẽ tăng mạnh từ nay tới cuối năm và cả năm 2022. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đẩy mạnh sang thị trường Brazil trong thời gian tới.
Theo số liệu thống kê cập nhật nhất của ITC, 9 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Brazil cũng tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị nhập khẩu cá thịt trắng tăng 14,5%, riêng nhập khẩu phile cá tra từ Việt Nam tăng 41,3%. Năm nay, cá tra, cá hồi là hai sản phẩm thủy sản được yêu thích của các nhà nhập khẩu Brazil.
9 tháng đầu năm nay, 96% sản phẩm cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Brazil là phile đông lạnh. Có gần 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang tham gia tích cực xuất sang thị trường này, trong đó, giá trị xuất khẩu lớn nhất là Công ty TNHH Công Nghiệp Thủy sản Miền Nam (SOUTH VINA – Cần Thơ); Công ty Cổ phần Hùng Cá 6 (HUNG CA Co.,Ltd – Đồng Tháp) và Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex II (CADOVIMEX II – Đồng Tháp).
Việt Nam đang là nguồn cung sản phẩm cá thịt trắng dẫn đầu và chi phối tại Brazil. Có thể nói rằng, năm 2021, nếu các doanh nghiệp cá tra ĐBSCL cố gắng giữ được an toàn dịch bệnh Covid trong nhà máy, ổn định được công suất chế biến thì Brazil, một số thị trường tiềm năng khác tại Nam Mỹ là những cơ hội mới cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
Theo Nguyễn Ngọc/Chất lượng&Cuộc sống