Categories Thị trường

Cơ hội từ Tháng khuyến mãi quốc gia

Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định số 1635/QĐ-BCT về việc tổ chức Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020 – Vietnam Grand Sale 2020.

Ảnh minh họa

Theo đó, từ ngày 1/7/2020 đến 31/7/2020 sẽ tổ chức khuyến mãi đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Thông qua chương trình này, các doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn, để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, chương trình được thực hiện để kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đặc biệt, tháng khuyến mãi tập trung nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong nước về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam. Trong chương trình này, doanh nghiệp cả nước thông qua hoạt động khuyến mãi, kết hợp tổ chức hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu phục hồi phát triển sản xuất.

Đối tượng tham gia Tháng khuyến mãi Quốc gia 2020 gồm tất cả các thương nhân trên cả nước. Các thương nhân không phải đăng ký tham gia chương trình, mà hoàn toàn tự do. Khi thực hiện hoạt động khuyến mãi hưởng ứng Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2020, thương nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi là 100%.

Quá trình doanh nghiệp thực hiện Tháng khuyến mãi quốc gia, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp đơn vị liên quan sẽ tổ chức các sự kiện, hoạt động khuyến mãi trên môi trường trực tuyến. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng và các cơ quan chức năng liên quan chịu trách nhiệm tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động khuyến mãi vi phạm pháp luật, hay doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm không đạt chất lượng như đã đăng ký để kịp thời xử lý.

Suốt Tháng khuyến mãi quốc gia 2020, Tổng cục Quản lý thị trường, các cục quản lý thị trường chủ động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan liên tục kiểm tra hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia khuyến mãi. Doanh nghiệp kinh doanh hay khuyến mãi bằng hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hay vi phạm sở hữu trí tuệ trong thời gian diễn ra khuyến mãi sẽ bị xử lý theo luật định hiện hành. Bộ Công thương cũng kêu gọi các hiệp hội ngành hàng có liên quan phối hợp Bộ Công thương thông tin về Tháng khuyến mãi quốc gia, khuyến khích hội viên doanh nghiệp tham gia. Tăng cường đưa hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Sở Công thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện để doanh nghiệp thực hiện nhanh thủ tục hành chính tại địa phương và tham gia tháng khuyến mãi.

Bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Câu lạc bộ Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, Tháng khuyến mãi quốc gia 2020 là cơ hội cho rất nhiều doanh nghiệp Việt đang sản xuất những mặt hàng từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Những mặt hàng như rau má, bún khô từ nguyên liệu dưa hấu, bánh tráng từ trái thanh long, vải thiều Bắc Giang… của nhiều doanh nghiệp Việt trẻ như Ngọc Hương, hay Duy Anh, đã từng được mang đến các thị trường nước ngoài như Nhật, Hà Lan, Mỹ… nay sẽ có dịp giới thiệu đến người tiêu dùng trong nước (hiện nay nhóm sản phẩm này có bán tại Phiên chợ xanh tử tế tại 135 Pasteur, quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Ngược lại, người tiêu dùng cũng có cơ hội nhiều hơn tiếp cận hàng Việt của doanh nghiệp Việt sản xuất, trên nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp túi tiền.

Theo Thanh Trà/Thời báo Ngân hàng