Nếu như năm 2022 xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đạt trên 200 triệu USD, thì năm 2023 đã đạt gần 300 triệu USD. Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, dự kiến năm 2024, xuất khẩu rau quả sang thị trường này sẽ tăng trưởng từ 20% trở lên.
Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU cho biết, hàng năm, thị trường châu Âu chi khoảng 300 tỷ USD nhập khẩu nông sản trên toàn thế giới. Trong đó, riêng nhóm hàng rau quả khoảng 60 tỷ USD. Như vậy, tiềm năng rất lớn cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cho biết, mới đây EU thông báo đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào diện kiểm soát khi xuất khẩu vào thị trường này, trong đó lần đầu tiên sầu riêng nằm trong danh sách các mặt hàng bị giám sát tại cửa khẩu của EU với tần suất 10%.
Mặt khác, Ủy ban châu Âu vừa ban hành Quy định mới áp dụng mức dư lượng oxamyl tối đa trên các loại nông sản ở mức rất thấp là 0,001 mg/kg. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Đức khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý các ngưỡng kiểm soát của EU để không bị vi phạm.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: “Đây là thị trường đòi hỏi chất lượng khắt khe hàng đầu thế giới. Họ chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt chuẩn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trước khi xuất khẩu vào châu Âu. Vì vậy, khi muốn xuất qua thị trường này, thì các sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn châu Âu và chứng chỉ quốc tế như rau quả phải trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Đặc biệt, trước khi xuất khẩu sang EU, các doanh nghiệp tập trung kiểm nghiệm, kiểm soát về dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật để tránh việc hàng sang đến nơi bị phát hiện và phải tiêu hủy hoặc trả về. Có như vậy, mới vượt qua hàng rào kỹ thuật để vào thị trường này”.
Cũng theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã dần dần quen với sự “khắt khe” của EU và đã có những chuẩn bị để vượt qua được những hàng rào kỹ thuật. Ông Nguyên cho rằng bất chấp những khó khăn về logictis, khủng hoảng biển Đỏ, lạm phát ở châu Âu, doanh nghiệp của chúng ta sẽ có cách để vượt qua.
Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng hai con số. Nếu như năm 2022 xuất khẩu rau quả sang thị trường EU đạt trên 200 triệu USD, thì năm 2023 gần 300 triệu USD.
“Và năm 2024 dự kiến tăng trưởng từ 20% trở lên, các doanh nghiệp vẫn tìm cách đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sang EU để tận dụng tối đa lợi thế về hàng rào thuế quan. Vấn đề còn lại là làm sao kiểm soát được chất lượng, nhất là vấn đề tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu”, ông Nguyên nhận định.
Hiện nay, thị trường châu Âu là thị trường đứng hàng thứ 3 trong kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Đây là thị trường khá quan trọng, nếu doanh nghiệp nào xuất khẩu được vào thị trường này thì sẽ dễ dàng xuất khẩu được sang nhiều thị trường khác.
Trong tương lai, sẽ nếu các doanh nghiệp đầu tư thêm về công nghệ, kỹ thuật bảo quản tốt hơn, có sản phẩm tốt hơn thì có nhiều cơ hội tăng thị phần tại thị trường EU.
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cũng khuyến nghị, các đơn vị xuất khẩu cần chủ động tìm hiểu về các quy định xuất khẩu nông sản sang thị trường EU, phải bắt đầu từ giai đoạn sản xuất hàng hóa, chứ không phải sản xuất xong hàng hóa mới tìm hiểu. Bên cạnh đó, khâu thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp với thị trường và thân thiện với môi trường cũng cần được quan tâm.
Theo các chuyên gia, hiện nay, EU là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ ba của Việt Nam và dự đoán trong tương lai gần có thể vươn lên vị trí cao hơn nhờ việc hưởng các ưu đãi theo Hiệp định EVFTA.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam cần cập nhật thường xuyên và tuân thủ các quy định của EU. Điều này không chỉ giúp cho nông sản Việt tạo được uy tín mà còn là nền tảng để có thể mở rộng, chinh phục thêm các thị trường xuất khẩu trên thế giới, từ đó nâng cao vị thế cho nông sản Việt.
Theo Đỗ Hương/baochinhphu.vn